Mỹ khẳng định ông Kim Jong-un hiểu rõ phải phi hạt nhân nhanh chóng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 14/06/2018 16:57

Ngoại trưởng Pompeo nói lãnh đạo Triều Tiên hiểu rõ sự khẩn cấp của phi hạt nhân và Mỹ không dỡ trừng phạt cho đến khi tiến trình hoàn thành.

anh-2-1428-1528948823_tphy

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ngoài cùng bên phải) trong cuộc họp báo với những người đồng cấp Hàn - Nhật tại Seoul ngày 13/6. Ảnh: AFP.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản tại Seoul hôm 13/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington vẫn yêu cầu Bình Nhưỡng phải phi hạt nhân hóa "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược", theo AFP.

"Chúng tôi tin rằng Kim Jong-un hiểu rõ sự khẩn cấp. Chúng ta phải nhanh chóng làm điều này", Pompeo nói.

Khi được hỏi liệu có muốn giải trừ hạt nhân Triều Tiên đáng kể khi Trump còn đương nhiệm hay không (nhiệm kỳ của Trump sẽ kết thúc vào ngày 20/1/2021), Pompeo nói hy vọng có thể đạt được điều đó trong 2,5 năm.

Bình luận của Pompeo được đưa ra giữa lúc tuyên bố chung từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6 phải chịu nhiều chỉ trích vì thiếu đề cập chi tiết những vấn đề then chốt.

Ngoại trưởng Mỹ đang ở Seoul để thông báo với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản về hội nghị thượng đỉnh lịch sử hôm 12/6. Sau hội nghị, Trump cho biết Mỹ sẽ dừng tập trận chung với Hàn Quốc khiến giới quân sự Seoul bất ngờ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định liên minh Mỹ - Hàn vẫn "mạnh hơn bao giờ hết".

Pompeo dự kiến sẽ bay đến Bắc Kinh để gặp người đồng cấp Vương Nghị sau các cuộc họp tại Seoul.

Ý kiến của bạn

Bình luận