Mỹ có thể thuyết phục Ấn Độ mua THAAD thay tên lửa S-400 Nga

Tác giả: vnexpress

saosaosaosaosao
Sản phẩm 28/06/2018 14:01

Washington đang tìm nhiều biện pháp thúc đẩy New Delhi từ bỏ ý định mua tên lửa phòng không tối tân của Moskva.

thaad-7197-1530155011_bfop

Tổ hợp THAAD bắn thử nghiệm năm 2013. Ảnh: US Army.

Mỹ có thể thảo luận về chủ đề lá chắn phòng thủ tên lửa trong hội  nghị Đối thoại Mỹ - Ấn 2+2 với sự tham gia của người đứng đầu Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Ấn Độ vào đầu tháng 7, Economic Times đưa tin.

Trong sự kiện này, Mỹ nhiều khả năng sẽ chào bán Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để thuyết phục Ấn Độ chấm dứt hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm 2/6 đã đề nghị quốc hội nước này phê chuẩn việc mua 5 tổ hợp tên lửa S-400 với tổng trị giá 5,5 tỷ USD, tiến tới sớm hoàn tất thỏa thuận đã được thống nhất với Nga. Chính quyền Mỹ từng cảnh báo việc hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Nga sẽ gây nguy hiểm cho quan hệ giữa New Delhi với Washington.

Theo các điều khoản của Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA), Ấn Độ có thể chịu lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ nếu hợp đồng mua S-400 được thực hiện. Điều này buộc chính quyền Washington lựa chọn giữa trừng phạt New Delhi hoặc cung cấp quy chế miễn trừ, tránh làm xấu đi quan hệ song phương.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cuối tháng 5 tuyên bố việc Ấn Độ mua S-400 có thể làm ảnh hưởng tới kế hoạch chuyển giao công nghệ quốc phòng của Mỹ cho nước này trong thời gian tới. Lầu Năm Góc nhận định hợp đồng giữa Moskva và New Delhi sẽ tác động tiêu cực tới các thương vụ xuất khẩu máy bay không người lái và tổ hợp phòng không Patriot của Washington.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận