Môtô phân khối lớn hay “hung thần” thách thức trật tự ATGT?

04/03/2015 18:18

Mô-tô phân khối lớn chỉ đáp ứng nhu cầu của số ít người có điều kiện, trong khi đang là nỗi ám ảnh thường trực của số đông người đi đường; thách thức trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội.


Chơi mô-tô phân khối lớn (PKL) dù khá tốn kém nhưng đang phát triển ở Việt Nam. Bằng chứng là lượng mô-tô nhập khẩu về Việt Nam tăng cao trong hai năm 2013 và 2014. Các hội, nhóm chơi xe thêm thành viên, tổ chức nhiều sự kiện đáng chú ý hơn. Một loạt tên tuổi lớn trong làng mô-tô đổ bộ và có đại lý phân phối chính hãng tại Việt Nam như Benelli, Ducati, KTM, Harley-Davidson… Mới đây nhất, thương hiệu mô-tô nổi tiếng thế giới Kawasaki cũng đã chính thức góp mặt.

Xem đường phố như của riêng

Sau ngày 1/3/2014, Chính phủ đã bãi bỏ khoản 3, điều 8 trong Thông tư 46-2012 của Bộ Giao thông Vận tải về các đối tượng được sử dụng xe có dung tích trên 175cc và cấp bằng A2 mà trước đây chỉ giới hạn trong các đối tượng cụ thể mới được phép thi và sử dụng, gồm: công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, VĐV mô-tô thể thao.

Ngay sau thời điểm trên, lượng người sử dụng mô-tô có dung tích trên 175cc ngày càng nhiều, phần đông là thanh niên đam mê tốc độ nhưng lại không sinh hoạt cụ thể trong một CLB mô-tô nào do nhà nước quản lý. Do vậy, chỉ cần bước ra đường là gặp những chiếc xe PKL gầm rú.

Với “nguyên tắc” tiếng pô càng to càng thể hiện đẳng cấp, nhiều thành viên trong các diễn đàn xe PKL sẵn sàng hướng dẫn cách độ pô thế nào để tiếng nổ to hơn, làm nhiều người chú ý hơn mặc cho người xung quanh khó chịu, thậm chí giật mình hoảng loạn.

 

Thời gian gần đây, mô-tô phân khối lớn xuất hiện rất nhiều trên đường phố TP HCM (Ảnh: Hoàng Triều)

Thời gian gần đây, mô-tô phân khối lớn xuất hiện rất nhiều trên đường phố TP HCM (Ảnh: Hoàng Triều)

Với mật độ xe đông kèm theo việc giới hạn tốc độ chỉ dưới 60 km/giờ cho xe 2 bánh trên xa lộ và 40 km/giờ trong nội thị, việc sử dụng các loại xe PKL này chưa phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị Việt Nam. Để thể hiện đẳng cấp, nhiều người “thả ga” xe PKL tối đa trong các làn dành cho xe 4 bánh, phóng ẩu cả trong nội thị, xem như đó là đường riêng của mình. Ngoài ra, họ còn lập hội, nhóm phượt bằng xe PKL…

Theo ông Ngô Quang Vinh – Phó Chủ tịch Liên đoàn Mô tô – Xe đạp Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Môtô – Xe đạp TP HCM – để có thể điều khiển tốt xe PKL, ngoài bằng lái A2, người điều khiển cần được tập huấn các kỹ thuật điều khiển xe PKL một cách bài bản. Việc phải điều khiển những loại xe này trong nội thị với mật độ xe đông đòi hỏi phải biết xử lý tình huống khi gặp sự cố cùng những kỹ thuật té ngã đúng cách.

Hiện tại, ngoài các CLB chính thức do liên đoàn quản lý, có những nhóm tự phát và cũng tổ chức sinh hoạt định kỳ, tổ chức huấn luyện ngay trên đường phố ở các khu vực có đường lớn như Phú Mỹ Hưng (TP HCM), dễ dẫn đến các nhóm tổ chức thi đấu với nhau, gây hệ lụy khôn lường.

Khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân tai nạn

Ngày 2-3, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công văn đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cơ quan điều tra khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn chết người ở Giải Đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương – Cup Biwase 2015, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Cùng ngày, Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ tai nạn nói trên để củng cố chứng cứ, nếu có cơ sở thì khởi tố vụ án.

Ý kiến của bạn

Bình luận