Một số vấn đề cần quan tâm khi lựa chọn phương thức thanh toán trong thanh toán quốc tế

Khoa học - Công nghệ 25/10/2013 10:41

ThS. NGUYỄN THỊ TƯỜNG VI ThS. PHẠM NGỌC HẢI Trường Đại học Giao thông Vận tải Người phản biện: PGS. TS. VŨ TRỌNG TÍCH ThS. CHU KIỀU LINH


Tóm tắt: Trong các điều kiện thanh toán quốc tế thì phương thức thanh toán có vai trò quan trọng nhất góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Hiện nay các doanh nghiệp còn khá lúng túng để lựa chọn được phương thức phù hợp để hạn chế các rủi ro mà các phương thức thanh toán có thể gây ra đối với doanh nghiệp. Bài báo này đưa ra các nội dung, đặc điểm của các phương thức thanh toán và các vấn đề mà doanh nghiệp nên cân nhắc khi lựa chọn phương thức thanh toán trong thanh toán quốc tế.

 Abstract: Among of payment conditions, payment methods play the most important role in promoting import and export activities. Nowadays, the businesses are quite embarrassing in chosing the suitable payment method to limit risks that payment methods can creat. This article gives out the content, characteristics of payment methods and  the problems that the businesses should considerate when chosing a payment method in international payments.

Quá trình hội nhập, phát triển diễn ra mạnh mẽ trên bình diện toàn cầu, và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Sự hợp tác đa dạng hoá, đa phương hoá trên nhiều phương diện: văn hoá, giáo dục, quân sự, ngoại giao… và đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế. Kinh tế phát triển thì kèm theo đó là các phương thức thanh toán quốc tế cũng phát triển theo những phương thức thanh toán truyền thống như tiền mặt đã dần được thay thế bằng những phương thức thanh toán hiện đại hơn, nhanh chóng hơn dưới sự trợ giúp đắc lực của các công cụ, trang thiết bị, máy móc hiện đại. Có nhiều phương thức thanh toán quốc tế khác nhau, vì vậy cần phải tìm hiểu sâu hơn những điều kiện, đặc điểm, cách thức, lợi ích cũng như khả năng rủi ro của các phương thức thanh toán quốc tế để làm cơ sở giúp các doanh nghiệp lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 10/2013

Bia muc luc

Ý kiến của bạn

Bình luận