Một số đặc tính vật liệu bê tông polymer DOM1-17 sửa chữa mặt đường sân bay trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công

Diễn đàn khoa học 16/12/2020 15:45

Vật liệu bê tông polymer DOM 1-17 thích hợp sử dụng cho việc sửa chữa mặt đường bê tông xi măng, đặc biệt trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công. Bài báo trình bày những yêu cầu và một số đặc tính quan trọng của vật liệu này khi sử dụng như đặc tính về cường độ, về độ dính bám và sự biến thiên cường độ trong những điều kiện khác nhau.

Tác giả: GS. TS. PHẠM HUY KHANG
              TS. NGUYỄN TRỌNG HIỆP
              ThS. TRẦN THỊ THÚY
              Trường Đại học Giao thông vận tải

1-1
Nhiệt độ môi trường có ảnh hưởng đến sự hình thành cường độ 

Vật liệu bê tông polymer DOM 1-17 là vật liệu được thực hiện và nghiên cứu bởi các nhà khoa học thuộc Trung tâm Khoa học Công nghệ GTVT, Bộ môn Đường ô tô và Sân bay, Trường Đại học GTVT theo nhiệm vụ của Đề tài cấp Bộ năm 2019 do Cục Hàng không Việt Nam chủ trì. Vật liệu đã được nghiên cứu trong phòng, thực nghiệm tại hiện trường và có nhiều tiềm năng sử dụng rộng rãi. Các thí nghiệm trong phòng được thực hiện tại Phòng Thí nghiệm của Trung tâm KHCN GTVT và thực nghiệm tại hiện trường tại hệ thống sân đường tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Bê tông geopolymer hay còn được gọi là bê tông composite tự nhiên là loại bê tông sử dụng chất kết dính geopolymer thay vì sử dụng xi măng portland. Nhựa thường được sử dụng cho bê tông polyme là không bão hòa, các loại nhựa dùng cho bê tông polymer thường dùng là nhựa polyester, metyl metacrylate, nhựa epoxy, furan, polyurethane và nhựa urê formaldehyde.

Nói chung, hơn 75 - 80% thể tích trong bê tông polyme bị chiếm bởi các tập hợp và chất độn. Các cốt liệu thường được coi là vật liệu trơ phân tán khắp ma trận polyme. Thông thường, bê tông polymer được thêm vào hai nhóm kích thước, nghĩa là cốt liệu thô bao gồm vật liệu có kích thước trên 5 mm và cốt liệu mịn có kích thước nhỏ hơn 5 mm. Cấp phối của cốt liệu trong trường hợp bê tông polymer không đạt tiêu chuẩn cho đến nay và khác nhau giữa các hệ thống. Ngoài các cốt liệu thô và mịn, đôi khi các vi lọc cũng được thêm vào hệ thống bê tông polymer chủ yếu nhằm mục đích lấp đầy các vi hạt.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây 

Ý kiến của bạn

Bình luận