Một phần ba sinh viên Mỹ học trực tuyến lấy bằng

27/07/2018 11:16

Theo Washington Post, một phần ba sinh viên Mỹ theo học ít nhất một bằng trực tuyến và ngày càng có nhiều trường ĐH tham gia vào mô hình này.

1775808249-w500-6079-1532653009
Học trực tuyến giúp sinh viên linh hoạt thời gian theo nhu cầu cá nhân đồng thời giải quyết nhiều hạn chế so với hình thức học đại học truyền thống.

Hai thập kỷ trước, nếu bạn là sinh viên chương trình thạc sĩ bán thời gian tại ĐH Johns Hopkins, bạn sẽ vội vã rời khỏi văn phòng hai lần một tuần để tới lớp, thậm chí tranh thủ ăn trước khi bắt đầu buổi seminar dài hai tiếng rưỡi. Ngày nay, khi bạn đến dự lễ tốt nghiệp ở ngôi trường này, bạn sẽ chứng kiến cảnh hầu hết sinh viên gặp mặt trực tiếp lần đầu kể từ khi học. 70% sinh viên tốt nghiệp năm nay của Johns Hopkins lấy được bằng thạc sĩ thông qua học trực tuyến.

Theo một phân tích hàng năm về dữ liệu liên bang của Nhóm nghiên cứu khảo sát Babson, hơn 6,3 triệu sinh viên đã học ít nhất một lớp trực tuyến trong năm 2016. Con số này tương đương 32% tất cả sinh viên đại học.

Giáo dục trực tuyến giúp người học linh hoạt hơn. Sự linh hoạt này thường khiến các học giả nghi ngại về chất lượng của các lớp học, tuy nhiên những lo lắng đó đang giảm dần. Một phần nguyên nhân là nhờ sự tham gia của các trường đại học vào lĩnh vực này.

Các nhà tuyển dụng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường giáo dục trực tuyến. Đứng trước bài toán về việc thuê nhân lực có kỹ năng chất lượng cao để làm việc, giáo dục trực tuyến là một giải pháp.

Ví dụ trong lĩnh vực y tế, học trực tuyến bằng cử nhân điều dưỡng ngày càng phổ biến ở Mỹ, nhằm đáp ứng yêu cầu từ các bệnh viện. Nancy Vish - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều dưỡng Bệnh viện Tim mạch Baylor Jack và Jane Hamilton, Dallas cho biết: "Các chương trình trực tuyến là làn sóng tương lai để lấp đầy nhu cầu nhân lực của chúng tôi".

Một trong những chương trình đào tạo điều dưỡng trực tuyến lớn nhất hiện nay là tại ĐH Texas Arlington (UT-Arlington), với gần 11.000 sinh viên. Từ những năm 1990, trường đã bắt đầu đưa các khóa học trực tuyến vào để bù lại sự sụt giảm mạnh về số lượng học sinh ghi danh.

"Giáo dục trực tuyến là cách để chúng tôi tiếp cận những sinh viên truyền thống muốn học cao hơn. Đó không phải là một sinh viên 18 tuổi mà là một sinh viên trưởng thành đang tìm kiếm bằng đại học để thay đổi cuộc sống của mình", Vistasp Karbhari, Chủ tịch UT-Arlington chia sẻ.

Các trường cũng kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến để cung cấp giáo dục dưới các hình thức, địa điểm và thời gian thuận tiện cho mọi sinh viên. Ngày nay, 57% sinh viên UT-Arlington học ít nhất một lớp trực tuyến và 45% trong số họ ghi danh trực tuyến để vào trường.

Tara Bordeaux là một trong những sinh viên tham gia đầy đủ các khoá học trực tuyến tại đây. Cô dự kiến tốt nghiệp bằng thạc sĩ về giảng dạy vào tháng 8. Bordeaux bắt đầu học trực tuyến ở UT-Arlington từ năm 2012, khi đang làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh ở Los Angeles nhưng lại có mong muốn trở thành giáo viên. Hiện, cô dạy sản xuất âm thanh và video, làm phim và chụp ảnh tại trung học Lanier ở Austin.

Bordeaux theo đuổi giáo dục trực tuyến từ 20 năm nay. Cô tham gia các khóa học trực tuyến đầu tiên qua băng video từ một trường cao đẳng cộng đồng. Theo Bordeaux, các khóa học trực tuyến buộc sinh viên phải tham gia nhiều hơn. Nếu bạn có thể vắng mặt hay ở cuối giảng đường truyền thống mà không ai biết, thì đối với học trực tuyến trên nền tảng công nghệ số, mọi hoạt động của bạn trên diễn đàn đều dễ dàng theo dõi.

Một lý do khác khiến giáo dục trực tuyến phát triển mạnh tại các trường đại học công lập là nó giúp tăng lượng tuyển sinh trong bối cảnh nhà nước giảm phân bổ tài chính cho các trường công lập. Đó là quan điểm của Jonathan Becker, phó giáo sư lãnh đạo giáo dục tại ĐH Virginia Commonwealth.

Đối với nhiều trường đại học, các chương trình trực tuyến là một cách để đảm bảo đủ điều kiện tốt nghiệp cho sinh viên. Trong hệ thống ĐH Tiểu bang California, hơn 100.000 sinh viên chọn tham gia ít nhất một khóa học trực tuyến vì các khóa học trực tiếp thường kín chỗ và không có sẵn. Nếu không có lựa chọn học trực tuyến, sinh viên có thể sẽ mất thời gian lâu hơn để tốt nghiệp, hoặc nhiều người có thể bỏ học sớm.

"Giáo dục từ xa có thể và nên là một phần hợp pháp của một tổ chức giáo dục tổng thể ở bậc đại học. Giáo dục đại học có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực thông qua giáo dục từ xa, với điều kiện các trường thực sự chú ý đến chất lượng chương trình và kết quả", Jonathan Becker nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận