Mở tuyến buýt Hà Nội - Hải Phòng: Doanh nghiệp khấp khởi

Doanh nhân 04/10/2016 04:46

Tổng cục Đường bộ đang xây dựng đề án chuyển đổi tuyến vận tải hành khách (VTHK) cố định Hà Nội - Hải Phòng thành tuyến buýt liên tỉnh.

Mở tuyến buýt Hà Nội - Hải Phòng
 Nhiều xe khách Hà Nội - Hải Phòng đang hoạt động

Trước thông tin này, nhiều DN vận tải đang khai thác trên tuyến tỏ ra rất hào hứng.

Xóa sổ xe “dù”, xe “đầu gấu”

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ xây dựng Đề án thí điểm chuyển tuyến VTHK cố định Hà Nội - Hải Phòng thành tuyến xe buýt liên tỉnh. Theo đề xuất của Tổng cục, sở GTVT của 4 tỉnh trên tuyến gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đã xác định xong vị trí cắm 35 điểm dừng đón trả khách phục vụ tuyến buýt này.

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho biết, quan điểm của Sở là ủng hộ phương án chuyển đổi này. Chánh Văn phòng Sở GTVT Hà Nội Lê Hồng Đạt cũng cho rằng, Đề án chuyển tuyến VTHK cố định Hà Nội - Hải Phòng thành tuyến buýt được kỳ vọng sẽ hạn chế, tiến tới xóa sổ nạn xe “dù”, xe “đầu gấu”. Trước mắt, Sở GTVT Hà Nội sẽ họp bàn với Sở GTVT Hải Phòng, báo cáo UBND 2 TP để đưa ra phương án phù hợp nhất. Tránh tình trạng làm kiểu đầu voi đuôi chuột, khi triển khai thì rình rang nhưng lúc vào thực tế thì gặp khó khăn chẳng khác gì “bình mới rượu cũ”.

Mừng nhưng cũng lo

Đại diện Công ty TNHH Vận tải bus Hải Phòng chi nhánh Hà Nội cho biết: “Hiện, chúng tôi chưa có thông tin chính thức về việc chuyển đổi tuyến VTHK cố định thành xe buýt liên tỉnh. Nhưng quan điểm của chúng tôi là ủng hộ nhiệt tình. Tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng khá dài, mà điểm dừng đỗ đón trả khách hiện nay theo tiêu chuẩn tuyến cố định còn quá ít. Một khi chuyển thành xe buýt liên tỉnh, chúng tôi sẽ có thêm điểm đón để phục vụ hành khách thuận tiện hơn, hạn chế vi phạm quy định về dừng đỗ”. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Sơn (Hải Phòng) Nguyễn Văn Bảy cũng tỏ ra hào hứng: “Chuyển đổi được sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho DN rất nhiều. Không chỉ việc dừng đỗ đón trả khách, một khi đã hoạt động như xe buýt, tuân thủ các nguyên tắc, quy định chặt chẽ về giờ, nốt chạy xe, giá vé… sẽ không còn cảnh xe “đầu gấu” chèn ép xe tuyến, “bắt chẹt” giá vé với hành khách”.

Tuy nhiên, một số DN cũng tỏ ra lo ngại rằng, với số lượng tuyến, xe nhiều như hiện nay, liệu quá trình sắp xếp, chuyển đổi có thể đảm bảo lợi ích của tất cả các DN không, hay sẽ có một bộ phận không đủ điều kiện, không được tham gia rồi lại mang xe ra chạy “dù”, quay lại chèn ép xe buýt liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng?

Hiện, Tổng cục Đường bộ đã hoàn thành việc cắm các biển dừng đỗ đón trả khách trên tuyến QL5 để chuẩn bị cho việc thực hiện thí điểm chuyển tuyến VTHK Hà Nội - Hải Phòng thành xe buýt. Dự kiến, ngày 10/10, các đơn vị sẽ vận hành thử và tiến hành kiểm tra. Sau khi chạy thử, đánh giá kết quả, sẽ tiến tới chuyển toàn bộ các tuyến vận tải liên tỉnh có cự ly dưới 150km trở thành các tuyến buýt để chống tình trạng xe hợp đồng đội lốt xe khách tuyến cố định và xe “dù”. 

(Bảo Nhi)

Ý kiến của bạn

Bình luận