Mở thêm hai bến phà chở khách ngang sông Đào và Ninh Cơ

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Vận tải 02/04/2024 12:52

Bến phà mới chở khách ngang sông Đào nối huyện Nam Trực và Vụ Bản, bến trên sông Ninh Cơ nối huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Mở thêm hai bến phà chở khách ngang sông Đào và Ninh Cơ- Ảnh 1.

Bến khách ngang sông Kinh Lũng trên sông Đào và bến Ninh Mỹ trên sông Ninh Cơ, địa phận tỉnh Nam Định, sẽ được nâng cấp thành bến phà - Ảnh minh họa

Sở GTVT Nam Định cho biết, UBND tỉnh Nam Định vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GTVT về việc thành lập 2 bến phà mới chở khách ngang sông quốc gia Đào và Ninh Cơ, nhằm tăng cường kết nối giao thông hai tuyến đường tỉnh của Nam Định.

Cụ thể, trên sông Đào là bến phà Kinh Lũng nằm trên trục Tỉnh lộ 485B, nối thị trấn Nam Giang (huyện Nam Trực) và xã Đại Thắng (huyện Vụ Bản); trên sông Ninh Cơ là bến phà Ninh Mỹ nằm trên tuyến Tỉnh lộ 488C, kết nối xã Nghĩa Lạc (huyện Nghĩa Hưng) và xã Hải Giang (huyện Hải Hậu). Việc thành lập các bến phà mới góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

UBND tỉnh Nam Định cũng giao Sở GTVT tham mưu để ban hành quyết định thành lập bến phà trên; tổ chức quản lý, bảo trì và vận hành khai thác các bến phà trên theo quy định.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Nam Định, các bến phà trên được đầu tư, nâng cấp tại vị trí bến khách ngang sông hiện nay. Theo đó, tại bến Kinh Lũng (sông Đào), cả hai phía đầu bến khách ngang sông đã hết hạn hoạt động năm 2022 – 2023 và đang được bàn giao cho đơn vị thi công dự án nâng cấp Tỉnh lộ 485B. Bến phà này có 1 phà được phép chở 25 người và 3 tấn hàng. Bến Ninh Mỹ (sông Ninh Cơ) được đầu tư xây dựng từ Dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, đưa vào khai thác từ ngày 30/8/2013. Bến hiện còn giấy phép hoạt động, với 2 phà chở khách 35 – 40 người, kết hợp chở hàng hóa (9,9 tấn).

Trên cơ sở bến khách ngang sông hiện có, Sở GTVT Nam Định dự kiến bố trí phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi, 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi) để hoạt động tại các bến trên. Trước mắt thực hiện điều chuyển phà hai lưỡi tự hành từ bến phà Sa Cao – Thái Hạc và sẽ bổ sung theo nhu cầu đi lại thực tế.

Được biết, hiện trên sông Đào có bến phà Đống Cao (nối huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đang hoạt động. Tuy nhiên, khu vực này đang xây dựng cầu Đống Cao thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, có tổng mức đầu tư 5.326,5 tỷ đồng (giai đoạn I là 2.839 tỷ đồng; giai đoạn II là 2.487,5 tỷ đồng). Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, khi cầu Đống Cao được đưa vào hoạt động sẽ thay thế cho bến phà Đống Cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận