Mở rộng, nâng cấp 46km Quốc lộ 9 qua tỉnh Quảng Trị

Giao thông 24h 23/07/2015 06:41

Chiều 22/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng, nâng cấp QL9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến Cảng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị theo hình thức Hợp đồng BOT.

 

22-7 Thu truong Tho hop QL9 0
Thứ trưởng Lê Đình Thọ (ngồi thứ 2 từ phải sang trái) chủ trì cuộc họp

QL9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 97km. Đây là một phần của tuyến đường Xuyên Á (AH16) và là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây của tỉnh Quảng Trị, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Quảng Trị và khu vực Bắc miền Trung. Tuy nhiên, hiện nay một số vị trí mặt đường đã bị hư hỏng, cần phải nâng cấp, cải tạo.

Theo đơn vị Tư vấn, lưu lượng giao thông trên tuyến QL9 tăng lên rất nhanh, đặc biệt là đoạn từ QL1 - Đắkrông. Do đó nhu cầu mở rộng làn xe để đáp ứng lưu lượng này là rất cao, đến năm 2020 số làn xe yêu cầu trên đoạn từ QL1 - Đắkrông là 2 làn xe, đến năm 2030 tăng lên 4 làn xe; đoạn từ Đắkrông - Lao Bảo đến năm 2020 là 2 làn xe và đến năm 2030 là 3 làn xe.

Trên cơ sở nghiên cứu các phương án đầu tư mở rộng, nâng cấp QL9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến Cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị, đơn vị Tư vấn kiến nghị Bộ GTVT tổng chiều dài cần mở rộng, nâng cấp QL9 là 46,15 km, trong đó mở rộng các đoạn từ Cam Lộ (Km14+850) - thị trấn Đắkrông (Km40+492) đường cấp III đồng bằng 4 làn xe, chiều dài tuyến 25,64 km (mở rộng 3 cầu); mở rộng đoạn từ thị trấn Đắkrông - (Km41+993) - thị trấn Khe Sanh (Km62+500) đường cấp III miền núi 4 làn xe, chiều dài tuyến 20,5 km (mở rộng 10 cầu). Các đoạn giữa nguyên gồm đoạn từ Cửa Việt - QL1, đoạn từ QL1 - Cam Lộ, đoạn từ thị trấn Khe Sanh - Lao Bảo và các đoạn qua thị trấn chiều rộng mặt cắt ngang được giữ nguyên.

22-7 Thu truong Tho hop QL9 1
Theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Hoàng Quang Vinh (đứng) nhu cầunâng cấp, cải tạo QL9 những đoạn bị hư hỏng, xuống cấp là rất cấp thiết

Đánh giá QL9 là một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc miền Trung, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết QL9 nằm trong Quy hoạch điều chỉnh phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (đoạn từ Cửa Việt đến Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị hoàn thiện nâng cấp xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đến cấp II, với 2 đến 4 làn xe).

Với ý nghĩa quan trọng trên, Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn cùng với các cơ quan liên quan (Nhà đầu tư, Sở GTVT Quảng Trị…) tiếp tục nghiên cứu kỹ phương án đầu tư mở rộng, nâng cấp QL9 tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là tính khả thi của Dự án, quy mô đầu tư (hoàn thành đường cấp III nền/mặt đường 12/11m), kết cấu mặt đường, nền đường, phần cầu, hệ thống ATGT…

Thứ trưởng đồng ý xây dựng một trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư, tuy nhiên lưu ý về vị trí đặt trạm thu phí và mức thu phải hợp lý; đồng thời yêu cầu Tư vấn tiếp tục nghiên cứu kỹ nhu cầu vận tải trên tuyến QL9, đánh giá lại lưu lượng hiện tại trên tuyến đường, Nhà đầu tư tổ chức đếm xe, dự báo lưu lượng xe (PCU) cho các đoạn trên tuyến QL9 để đưa ra kết quả, phương án đầu tư phù hợp với lưu lượng giao thông trên tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận