Mô phỏng bộ điều khiển hệ thống phanh ABS khí nén

Khoa học - Công nghệ 11/03/2014 10:45

Tóm tắt: Hệ thống chống hãm cứng bánh xe trên hệ thống phanh khí nén điều khiển áp suất khí nén trong bầu phanh để duy trìkhả năng điều khiển hướng chuyển động và hiệu quả phanh tốt. Thuật toán điều khiển của các hãng có khác nhau và là bí mật công nghệ, không được công bố. Bài báo trình bày mô hình mô phỏng bộ điều khiển hệ thống phanh ABS khí nén sử dụng thuật toán điều khiển theo độ trượt của các bánh xe khi phanh.


PGS. TS. HỒ HỮU HẢI
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
ThS. NCS. HỒ HỮU HÙNG
Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp
ThS. NGUYỄN TRUNG KIÊN
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Người phản biện: PGS. TS. Nguyễn Trọng Hoan
TS. Nguyễn Tuấn Anh

Abstract: Apneumatic anti-lock brake system controls air pressure in the chambers to maintain controllable the direction of movement and good braking performance. Control algorithm of firms is diffirent and technology secrets, unpublished. This article presents a simulation model of the pneumatic anti-lock brake controller and a control algorithm follows the sliding of each wheel when braking.

Trong quá trình phanh gấp, các bánh xe ô tô có nguy cơ bị trượt lết, làm mất khả năng dẫn hướng và rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Hệ thống chống hãm cứng bánh xe khi phanh (ABS) liên tục theo dõi vận tốc góc của các bánh xe khi phanh và điều khiển áp suất khí nén trong bầu phanh để đảm bảo độ trượt của các bánh xe luôn nằm trong khoảng tính toán trước. Do đó, các bánh xe duy trì được khả năng bám tốt (cả theo phương dọc và theo phương ngang), giúp đạt hiệu quả phanh cao trong khi vẫn duy trì được khả năng điều khiển hướng chuyển động của xe.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 3/2014

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 3/2014

Ý kiến của bạn

Bình luận