Mô hình hay, cách làm sáng tạo các hội, đoàn thể chung tay vì ATGT

Tác giả: cao hà

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 30/09/2020 06:15

Những năm qua, TNGT được kéo giảm nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò rất lớn của các tổ chức đoàn thể.


aanh 2_1

Chị em phụ nữ thôn Khau Tao, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tham gia thực hiện công trình “Thắp sáng đường thôn". Ảnh: Hoàng Thị Phương

Tích cực giữ gìn trật tự ATGT

Công tác đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông luôn là mục tiêu quan trọng mà Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và được tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Để từng bước kéo giảm TNGT, thời gian qua, hầu hết các tổ chức đoàn thể đã chủ động phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương để triển khai quyết liệt, ráo riết với nhiều giải pháp trọng tâm.

Chương trình phối hợp thực hiện tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông trong những năm qua của nhiều tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam... đã triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp hội, cán bộ, hội viên, đoàn viên trong việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông. Nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều mô hình tốt trong tham gia giữ gìn trật tự ATGT đã được xây dựng.

Một trong những điển hình tổ chức đoàn thể tham gia giữ gìn trật tự ATGT là Hội Nông dân tỉnh Bình Dương. Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phát động cán bộ, hội viên nông dân đăng ký thực hiện ATGT gắn với xây dựng gia đình văn hóa, tham gia triển khai các mô hình đảm bảo ATGT hiệu quả. Trong đó, mô hình “Tự thắp sáng bóng đèn trước ngõ” được người dân, cán bộ, hội viên nông dân nhiệt tình hưởng ứng, làm nên nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây. Từ phong trào này, hiện đã có 976 bóng đèn trị giá gần 400 triệu đồng được nông dân tham gia gắn trước ngõ, tạo ánh sáng về đêm để bảo đảm ATGT. Từ mô hình trên đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông của cán bộ, hội viên nông dân, góp phần bảo đảm ATGT, hạn chế xảy ra TNGT.

Không chỉ có Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh Việt Nam cũng xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả nhiều mô hình đảm bảo ATGT và có những mô hình tiên tiến được nhân rộng, nổi bật như: Mô hình “Tổ tự quản”, “Đội cứu nạn ATGT”, “Đoạn đường Cựu chiến binh tự quản”, Khu phố ATGT”, “Cổng trường bình yên”... Hầu hết các tỉnh, thành đều có mô hình tốt như: Cần Thơ, Trà Vinh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quãng Ngãi, Hải Phòng...

Cùng với nhiều mô hình tiêu biểu, những năm qua, cựu chiến binh trên cả nước đã hiến hàng triệu mét vuông đất, đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hàng triệu ngày công để làm mới, nâng cấp, sửa chữa hàng chục ngàn kilomet đường giao thông nông thôn cùng nhiều cầu, cống các loại.

anh

Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương tham gia phân luồng, góp phần bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương. Ảnh: Tâm Trang

Quyết tâm trên “trận chiến” kéo giảm TNGT

Trung tướng Nguyễn Song Phi - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam khẳng định, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông, góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới, các cấp hội cựu chiến binh sẽ tiếp tục phối hợp với ban ATGT các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, tuyên truyền nếp sống văn hóa giao thông.

Các cấp hội cũng sẽ chủ động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực tham gia giữ gìn trật tự ATGT cho cán bộ hội và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tiếp tục vận động các cựu chiến binh và nhân dân tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến...

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, bảo đảm trật tự ATGT được Ðảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Năm 2019, TNGT trên cả nước giảm sâu nhất tính từ năm 2014 đến nay, trong đó số vụ tai nạn giảm 5,06%, số người chết giảm 7,15%. Kết quả trên là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của các tổ chức đoàn thể.

Theo ông Khuất Việt Hùng, để giải quyết vấn đề trật tự ATGT ở Việt Nam, trước hết chúng ta phải làm tốt công tác xây dựng và thực thi tốt các quy định pháp luật. Để xây dựng pháp luật cho tốt thì công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật có tính chất như vấn đề then chốt, vì nếu chúng ta có quy định pháp luật tốt nhưng người dân không biết thì cũng không có cách nào để yêu cầu người dân thực thi. Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chính quyền, mọi đảng viên, công chức, các tổ chức đoàn thể đều phải nắm rõ quy định pháp luật thì mới thực hiện tốt, mới hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân, trước hết là cho các đồng nghiệp, đồng chí, người thân, những người xung quanh mình.

TNGT đã cướp đi sinh mạng và cuộc sống của biết bao người, để lại nỗi đau thương và gánh nặng về kinh tế dai dẳng cho rất nhiều gia đình và toàn xã hội. Để giải quyết thực trạng này, hàng loạt giải pháp về ATGT đã được đề ra. Theo đó, việc cấp bách nhất hiện nay là để triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp cần có sự chung tay, chung sức, vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức đoàn thể và của cả cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận