Mitsubishi Triton MIVEC - đột phá trong công nghệ động cơ Diesel

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 08/05/2017 05:56

Nhờ những cải tiến quan trọng, nhất là động cơ diesel 2.4L MIVEC mới, Mitsubishi Triton trở nên toàn vẹn hơn trong vận hành cả off-road và on-road,

xedoisong_thu_xe_mitsubishi_triton_mivec_2017_h1_x
 


Dưới sự điều khiển của tay đua huyền thoại Hiroshi Masuoka trên đồi cát Bàu Trắng, Mitsubishi Triton MIVEC 2017 đã có những màn phô diễn cực kỳ ấn tượng, gây choáng ngợp cho bất kỳ ai dõi theo. Và hơn hết Triton đã cho thấy được khả năng off-road cực kì mạnh mẽ, mang đậm chất “anh hùng sa mạc” kiểu Dakar Rally – đấu trường nơi mà ông Masuoka đã đem nhiều vinh quang về cho Mitsubishi.

Thực tế, tất cả tinh hoa công nghệ của Mitsubishi đúc kết nhiều năm qua những chiến thắng, những lần vô địch từ Dakar Rally đã được vận dụng hữu hiệu vào phát triển các sản phẩm xe thương mại, nhất là bộ sản phẩm xe 4x4 và xe SUV. Cũng như “người anh em” Pajero Sport, bán tải Triton được kế thừa nhiều “di sản” đắt giá, từ hệ khung gầm cứng vững, hệ thống treo linh hoạt, động cơ hiệu quả và mạnh mẽ cho tới hệ dẫn động 2 cầu Super Select II giúp tối ưu độ cơ động.

Chiếc Triton do ông Masuoka trình diễn ở đồi cát Bàu Trắng  mới đây là phiên bản Triton MIVEC 4x4 AT – tức bản cao cấp nhất của Triton MIVEC mẫu nâng cấp, được Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) giới thiệu từ tháng 12/2016.

Sở dĩ có thêm cụm từ “MIVEC” ở tên xe là bởi vì trong đợt nâng cấp mới này, Mitsubishi đã trang bị cho Triton mới loại động cơ diesel 2.4L MIVEC VGT Turbo ưu việt, thay cho động cơ diesel 2.5L DI-D VGT Turbo trước đó, trên 2 phiên bản cao cấp nhất của Triton.

Đáng quan tâm nhất ở phiên bản này là động cơ diesel 2.4L MIVEC, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại của Mitsubishi Motors. Lần đầu tiên trên thế giới, công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử MIVEC đã được tích hợp vào động cơ diesel giúp tăng cường hiệu quả nạp khí và từ đó nâng cao công suất cùng mô-men xoắn, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm tiếng ồn và rung động.

Động cơ diesel 2.4L MIVEC mới kết hợp cùng công nghệ tăng áp VGT Turbo ưu việt và hộp số tự động 5 cấp có chế độ thể thao “Sport-mode” giúp cải thiện hiệu suất một cách đáng nể: công suất tối đa 181PS tại 3.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 430Nm tại 2.500v/ph. Trong khi đó động cơ diesel 2.5L DI-D VGT Turbo đạt công suất 178PS tại 4.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 400Nm tại 2.000v/ph.

Ngoài ra, trên động cơ MIVEC mới này, việc là thương hiệu đầu tiên ứng dụng vật liệu nhôm vào động cơ diesel đã giúp Mitsubishi giảm trọng lượng của Triton 2017 đến 30kg so với thế hệ trước. Từ đó giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn giữa phần đầu và đuôi xe và tỉ lệ công suất/trọng lượng tốt nhất phân khúc, mang lại khả năng vào cua ổn định hơn, tăng tốc “bốc” hơn.

 Không chỉ mạnh mẽ, bứt phá trên điều kiện địa hình khó, Mitsubishi Triton MIVEC còn đem lại cảm giác thú vị cho người điều khiển về phong cách lái thể thao vượt trội và có một không hai ở một mẫu pick-up. Nhờ vào hai lẫy chuyển số to bản được gắn chặt vào cột vô lăng, người lái có thể chủ động sang số kiểu “+/-” chẳng khác gì những tay đua thật thụ.

Khả năng chạy đường trường ổn định ở tốc độ cao được góp sức đáng kể từ đặc tính khí động học tốt nhất phân khúc nhờ thiết kế J-line, cộng thêm hệ thống treo của xe phản ứng cực kì khéo léo, vừa mang lại cảm giác chắc chắn khi qua địa hình hay đường xấu, vừa tăng thêm  sự thoải mái khi đi lại đơn giản trong nội thành, giúp Triton trở nên gần gũi, nhẹ nhàng như một chiếc sedan cao cấp.

Bên cạnh đó, hệ thống trợ lực lái cải tiến khiến cảm giác xoay vô-lăng nhẹ nhàng linh hoạt. Khi đồng hàng cùng Triton trong nội đô với bán kính quay vòng tối thiểu chỉ 5,9m - nhỏ nhất so với các đối thủ, bạn sẽ không thể hài lòng hơn với sự gọn gàng và nhanh nhạy trong di chuyển, xoay trở ở không gian chật hẹp.

Lý do giúp cho Triton cùng tay đua lão luyện người Nhật Bản dễ dàng chinh phục đồi cát như một chuyến dạo chơi bên cạnh sự cứng vững từ khung sườn và hệ thống treo, sự mạnh mẽ từ động cơ diesel 2.4L MIVEC tăng áp, chính là hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD Super Select II. Khác với những đối thủ, Triton được trang bị đến 4 chế độ gài cầu rất linh hoạt, bao gồm: 2H (một cầu tốc độ cao), 4H (hai cầu tốc độ cao), 4HLc (hai cầu tốc độ cao có khóa vi sai trung tâm) và 4LLc (hai cầu tốc độ thấp, phù hợp chạy off-road với khóa vi sai trung tâm). Chỉ với một thao tác xoay chuyển nút gài cầu điện, người lái sẽ tùy ý vận dụng sức mạnh của Triton MIVEC để thỏa sức chinh phục cung đường dù là chông gai nhất.

Các trang bị an toàn trên Triton MIVEC nay được nâng cấp toàn diện hơn với hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo ASTC (Active Stability and Traction Control) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA (Hill Start Assist), bên cạnh đó là những trang bị tiêu chuẩn như túi khí an toàn đôi với hệ thống căng đai tự động, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực  phanh điện tử EBD…

Về thiết kế ngoại thất, bản nâng cấp Triton MIVEC có một vài chi tiết nhỏ làm tăng thêm vẻ tinh tế lẫn năng động cho xe, đó là lưới tản nhiệt mạ crôm màu đen trông hầm hố và cứng cáp hơn, kết hợp với bậc lên xuống mới đầy vững chãi, sau cùng mâm xe hợp kim 17-inch mang thiết kế mới sắc sảo với 2 tông màu đầy hiện đại, thể thao.

Điểm làm nên ấn tượng khác biệt cho Triton so với các đối thủ là thiết kế J-line đặc trưng kết hợp những đường gân dập nổi mạnh mẽ ngay trên thân xe. Cụ thể, J-line là đường phân cách có hình dáng giống chữ J giữa khoang hành khách và khoang chở hàng, khác với đường phân cách thẳng đứng cứng nhắc trên các mẫu xe pick-up truyền thống. Không chỉ tạo ra một cảm giác liền lạc, thống nhất giữa cabin và khoang chở hàng, thiết kế J-line còn mang đến những cải tiến quan trọng cho Triton, từ khoang chở hàng lớn hơn, nội thất rộng rãi hơn cho đến khả năng vận hành linh hoạt hơn với các thông số góc thoát, góc vượt đỉnh dốc vào loại tốt nhất phân khúc.

 Bước vào khoang cabin, Triton MIVEC ngay lập tức ghi điểm cộng với các trang bị tiện nghi cao cấp như một xe du lịch thực thụ. Điểm nâng cấp nổi bật trong nội thất của Triton MIVEC mới là vô-lăng thiết kế 4 chấu theo ngôn ngữ Dynamic Shield, vừa sang trọng hiện đại vừa trẻ trung hơn. Các thao tác sử dụng và điều khiển xe nay trở nên thuận tiện và thú vị hơn hẳn, khi các nút chức năng tùy chỉnh âm thanh và kiểm soát hành trình được bố trí cách điệu thành hình chữ X bắt mắt, lớp da bọc chắc chắn và cao cấp hơn.

 Mitsubishi trang bị cho Triton MIVEC một danh sách tiện ích hào phóng, có thể kể đến như điều hoà tự động 2 vùng nhiệt độ; chìa khoá thông minh và khởi động bằng nút bấm (KOS/OSS); cảm biến đèn pha và gạt mưa tự động,… Đáp ứng nhu cầu giải trí, Triton MIVEC có hệ thống đầu đĩa CD với màn hình cảm ứng 6.1-inch, dàn âm thanh 6 loa cùng kết nối USB. Tất cả các ghế ngồi bọc da có lỗ thông hơi bề mặt, ghế lái chỉnh điện 8 hướng trong khi hàng ghế sau có bệ tì tay giữa với giá đựng cốc cùng độ nghiêng đến 25 độ, rất thích hợp và thoải mái để cả gia đình đi du lịch xa cùng nhau.

Với hàng loạt những nâng cấp lớn từ động cơ, trang bị an toàn cùng với những chi tiết thay đổi đáng giá ở ngoại thất và nội thất, trong khi giá bán được giữ ở mức cạnh tranh, Mitsubishi Triton MIVEC tiếp tục cho thấy sự không ngừng cải tiến sản phẩm của Mitsubishi Motors để đem tới những chiếc xe có giá trị hơn. Khách hàng sở hữu Triton MIVEC là sở hữu một chiếc pick-up thể thao đa dụng đáp ứng linh hoạt, trọn vẹn nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn kinh doanh, vừa đạt được sự thoải mái tiện nghi của một chiếc xe du lịch nhưng vẫn đảm bảo tính bền bỉ, mạnh mẽ và thực dụng của một chiếc xe bán tải.

 Hiện tại, Triton đang có tới 5 phiên bản nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng, trong đó có 2 phiên bản nâng cấp dùng động cơ MIVEC mới: Bản cao cấp nhất Triton 4x4 AT MIVEC có giá 785 triệu đồng và bản Triton 4x2 AT MIVEC có giá 700 triệu đồng. Hai phiên bản sử dụng động cơ diesel 2.5L DI-D VGT Turbo, với mức giá tương ứng lần lượt là: 690 triệu đồng (4x4 MT), 630 triệu đồng (4x2 AT). Và giá thấp nhất 596 triệu đồng là phiên bản 4x2 MT sử dụng động cơ 2.5L DI-D Turbo (136PS).

Ý kiến của bạn

Bình luận