MiG-29 với "số phận" nhiều long đong, lận đận

Sản phẩm 01/05/2016 05:14

Nga ra sức quảng bá để tìm kiếm khách hàng cho dòng tiêm kích này. Nhưng thật trớ trêu, vận đen vẫn chưa buông tha.

 

jrbeqb-1461646637405
 

 MiG-29 là dòng tiêm kích trứ danh của Nga (Liên Xô) được các chuyên gia quân sự Nga và phương Tây đánh giá khá cao, nhất là ở khả năng thao diễn tuyệt vời, lợi thế lớn khi đánh quần vòng ở cự ly gần.

Tuy nhiên, MiG-29 lại gặp rất nhiều lận đận, vận rủi đeo bám liên tiếp khi thất bại mất mặt trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

Không thể đổ lỗi cho phi công Iraq trình độ kém, hay tính năng kỹ thuật tệ hại của MiG-29 mà nguyên nhân chính là do lực lượng Không quân của Liên quân do Mỹ đứng đầu quá mạnh.

Họ không những có nhiều máy bay tiêm kích hiện đại mà còn có sự hỗ trợ của máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS), máy bay tác chiến điện tử, nhất cử nhất động của Không quân Iraq đều bị phơi bày, dễ dàng khống chế. MiG-29 dù hiện đại cũng chịu.

Liên Xô sụp đổ, các tổ hợp chế tạo vũ khí Nga đứng trước nguy cơ phải đóng cửa hoặc phá sản, MiG cũng không ngoại lệ. Họ buộc phải vùng vẫy, thoát khỏi khủng hoảng. Một trong những hướng đi đúng là đem MiG-29 hiện đại giới thiệu ở các triển lãm quốc tế.

Ngày 24/07/1993, tại Triển lãm Hàng không Tattoo RIAT ở Fairford, Gloucestershire, Vương quốc Anh, Tập đoàn RSK MiG đã có màn xuất hiện tuyệt vời qua bài biểu diễn siêu đẳng của 2 tiêm kích MiG-29 thuộc đội bay "Hiệp sĩ Nga".

Hai phi công biểu diễn hàng đầu Alexander Beschastonov và Sergey Tresvyatsk đã có sai lầm nghiêm trọng khiến 2 chiếc MiG-29 trị giá khoảng 50 triệu USD đâm vào nhau, bùng cháy giữa không trung.

Họ đã nhảy dù thoát ra an toàn và may mắn thay các máy bay - đang là quả cầu lửa lớn rơi tự do đã không trúng vào đám đông hàng nghìn người ở dưới đất.

Điều tra sau này cho thấy một phi công đã thực hiện động tác thắt vòng và chui vào mây, trong khi đó phi công còn lại đã không quan sát được đồng đội của mình và bỏ bài trình diễn. Hậu quả là 2 máy bay va vào nhau.

Thật đáng tiếc, chưa kịp hồi phục uy danh, RKS MiG đã bị giáng một đòn đau trong nỗ lực thoát khủng hoảng khi đem MiG-29 đi triển lãm.

Ý kiến của bạn

Bình luận