Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh không thả càng tại Úc:Do yếu tố con người

Giao thông 24h 29/09/2019 07:19

Ông Hồ Minh Tấn - trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam - cho biết như vậy về sự cố máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines hạ cánh không thả càng tại Úc hôm 19-9.

 

may-bay-mop-mui-15689803309851867605772

Theo ông Tấn, trong 9 tháng đầu năm 2019, sự cố hàng không của Việt Nam giảm rất nhiều so với năm ngoái, duy trì được 23 năm liên tục không xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, thời gian qua có 3 sự cố nghiêm trọng: máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T’way Air (Hàn Quốc) va chạm với vật ngoại lai khi tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines không thả càng khi tiếp cận hạ cánh ở sân bay Melboume (Úc); các sự cố liên quan đến thiết kế, chế tạo động cơ NEO của Hãng Pratt Whitney gắn trên dòng máy bay mới Airbus A320 NEO, A321 NEO mà các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác.

Về máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines hạ cánh không thả càng tại Úc, ông Tấn cho biết chuyến bay thực hiện hành trình bình thường. 

Nhưng khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Melboume thì không ổn định. Sau khi có cảnh báo của đài kiểm soát không lưu sân bay và cảnh báo của máy bay về càng máy bay chưa được thả, phi công đã tiếp cận vòng 2 và hạ cánh an toàn.

"Theo quy định tại phụ ước 13, công ước Chicago, Cơ quan an toàn hàng không Úc chịu trách nhiệm điều tra nguyên nhân sự cố. Cục Hàng không Việt Nam đã cử thành viên tham gia điều tra. 

Sơ bộ bước đầu đánh giá sự cố máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines không thả càng có yếu tố con người dẫn đến tiếp cận không ổn định" - ông Tấn thông tin.

Máy bay Boeing 737 của Hãng T’way Air móp đầu do va chạm vật ngoại lai khi tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 19-9 - Ảnh: S.T.

Còn trường hợp máy bay Boeing 737 của Hãng T’way Air hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất sau va chạm trên không, ông Tấn cho biết đã xác định máy bay hỏng phần mũi do va chạm với vật thể lạ chứ không phải chim trời vì không để lại dấu vết của chim. 

"Vụ việc hiện đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Vừa rồi chúng tôi có làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà chức trách hàng không Hàn Quốc về vụ việc. Ngoài ra, có sự tham gia của Bộ Quốc phòng vì đây là cơ quan chủ trì quản lý các phương tiện bay không người lái" - ông Tấn nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận