Máy bay siêu thanh Concorde có thể trở lại bầu trời vào năm 2019?

Ứng dụng 20/09/2015 10:02

Concorde là một trong những thành tựu trong ngành công nghiệp hàng không thế giới.


 

3143160_Concorde_01
Trong lịch sử hoạt động gần 27 năm của Concorde chỉ có 1 vụ tai nạn duy nhất 

 ​Club Concorde - một câu lạc bộ gồm những cựu phi công, khách hàng thường xuyên và những người từng thuê chiếc máy bay siêu thanh Concorde đang nuôi hy vọng đưa nó trở lại bầu trời vào cuối thập niên này. Họ cho biết đã có đủ tài chính từ một quỹ đầu tư cá nhân để thành lập một điểm trưng bày nguyên mẫu Concorde nhằm thu hút khách tham quan tại London đồng thời phục hồi một chiếc Concorde khác, đưa vào khai thác trong những kỳ triển lãm hàng không và cho thuê.

Chiếc máy bay chở khách siêu thanh thương mại này được sản xuất hợp tác giữa Aerospatiale của Pháp và Tập đoàn máy bay Anh quốc (BAC). Nó được khai thác chủ yếu bởi 2 hãng hàng không lớn nhất tại 2 quốc gia này là British Airways và Air France với các chuyến bay vượt Đại Tây Dương từ sân bay London Heathrow và Charles de Gaulle đến các sân bay New York-JFK, Washington Dulles và Barbados. Nhờ vận tốc gấp đôi vận tốc âm thanh ở Mach 2.04 (~2179 km/h), Concorde có thể hoàn thành chặng bay với thời gian bằng 1 nửa so với các loại máy bay khác. Chỉ có 20 chiếc Concorde được sản xuất tính đến năm 1979.

Trong lịch sử hoạt động gần 27 năm của Concorde chỉ có 1 vụ tai nạn duy nhất và cũng rất nổi tiếng vào ngày 25 tháng 7 năm 2000 làm chết 113 người cả hành khách, phi hành đoàn lẫn người dưới đất tại Gonesse, Pháp. 3 năm sau vào ngày 24 tháng 10 năm 2003, Concorde thực hiện chuyến bay cuối cùng và được cho "về hưu". Điều này đã khiến các thành viên thuộc câu lạc bộ Club Concorde tha thiết muốn nhìn thấy chiếc máy bay này trở lại bầu trời. Mặc dù British Airways lẫn Air France đều không có kế hoạch tái thương mại hóa Concorde nhưng Club Concorde cho biết họ bảo đảm rằng có đủ tiềm lực tài chính để tự mình đưa Concorde trở lại phục vụ.

Họ có 2 mục đích: đầu tiên là trưng bày một trong những chiếc Concorde tại một khu tổ hợp được xây dựng trên sông Thames, gần London Eye; thứ 2 là tái sử dụng một chiếc Concorde khác theo dự án Return to Flight.

Với hơn 40 triệu bảng (62 triệu đô) trong tay, Club Concorde có kế hoạch mua lại một chiếc Concorde hiện đang được lưu giữ gần sân bay Orly, Paris. Chiếc máy bay này sẽ được đặt tại một khu tổ hợp tham quan trong đó có một nhà hàng phục vụ các món ăn từng được phục vụ trên các chuyến bay của Concorde. Chủ tịch câu lạc bộ Paul James hy vọng chiếc máy bay này sẽ được trưng bày vào năm 2017, giá vé khoảng $25 cho một người.

Tiếp theo, để đưa một chiếc Concorde trở lại bầu trời thì công việc này phức tạp hơn nhiều. Câu lạc bộ được quyền sử dụng một nguồn quỹ bổ sung trị giá 120 triệu bảng (186,3 triệu đô) và họ đã lên kế hoạch sử dụng số tiền này để mua một chiếc Concorde thứ 2 hiện đang được trưng bày tại sân bay Le Bourget, Paris. Khi được phục hồi nguyên trạng và an toàn để bay, chiếc Concorde này sẽ được triển khai sử dụng bay trình diễn tại các triển lãm hàng không, các sự kiện đặc biệt và cho thuê cá nhân.

James là một khách hàng quen thuộc của Concorde bởi vào thời huy hoàng của chiếc máy bay này, James là một nhà tổ chức tour du lịch, từng 19 lần thuê Concorde cho các chuyến đi hạng sang, điển hình như chuyến đi 1 ngày trị giá 780 bảng ($1200) đến thăm các kim tự tháp tại Cairo, Ai Cập. Ông gợi ý rằng Concorde trong tương lai có thể được dùng để đưa các nhóm người, cổ động viên từ London đến Monaco để tham dự giải đua xe Grand Pix. Mục tiêu của ông là sẽ đưa Concorde trở lại bầu trời vào năm 2019, trùng hợp với thời điểm kỷ niệm 50 năm chuyến bay đầu tiên của Concorde. Nếu thành công, Club Concorde có thể sẽ tiếp tục phục hồi và tái sử dụng một chiếc Concorde khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận