Máy bay mới của Airbus giúp hành khách giảm mệt mỏi sau chuyến bay dài

Ứng dụng 02/01/2016 09:19

Mệt mỏi sau chuyến bay dài là một trong những yếu tố khiến người ta cảm thấy khó chịu khi đi máy bay.

 

3582985_cv

Thiết kế cánh lấy cảm hứng từ cánh chim được cho là giúp làm giảm đáng kể tiếng ồn. Ảnh: Airbus.​

 Tuy nhiên, Airbus đang muốn khắc phục điều này với dòng A350 XWB mới của hãng. Theo thông tin từ Quartz, nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Pháp đã dành 15 tỷ USD cho việc phát triển A350 XWB phiên bản mới và Qatar Airways sẽ là hãng hàng không đầu tiên sở hữu mẫu máy bay này.

Airbus đã tìm ra các phương án khác nhau để đánh lừa cơ thể, giúp chúng ta thích ứng nhanh hơn với múi giờ mới, chẳng hạn như điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp. Cụ thể, trên những chiếc A350 XWB mới, hãng trang bị đèn LED chiếu sáng đặc biệt có thể thay đổi nhiệt độ màu trong suốt chuyến bay, nhằm bắt chước ánh sáng từ mặt trời. Bằng cách này, cơ thể sẽ phải thích ứng tốt hơn với những thay đổi ánh sáng, từ đó sản xuất melatonin (hormone quan trọng đóng vai trò điều hòa nhịp sinh học ngủ) sớm hơn, giúp hành khách có một đêm ngon giấc vào thời điểm thích hợp sau khi hạ cánh.

Được biết hệ thống LED nói trên gần như có thể tạo ra 16,7 triệu màu sắc ánh sáng khác nhau, thích hợp với bất cứ chuyến bay dài hay sự thay đổi múi giờ nào.

Hơn nữa, A350 XWB mới cũng được cho là cung cấp không khí tốt hơn so với các máy bay khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thay đổi về áp suất và độ ẩm cũng khiến chúng ta mệt mỏi hơn sau mỗi chuyến bay. Chính vì lẽ đó, máy bay mới có 53% phần khung được làm từ sợi carbon - nhựa bền bĩ nhưng lại có trọng lượng nhẹ, tỷ lệ này cao hơn so với bất kỳ mô hình máy bay nào khác trước đây. Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu hơn, thiết kế mới còn làm giảm độ ẩm trong khoang máy bay.

Do không được làm hoàn toàn bằng nhôm, A350 XWB mới ít bị ăn mòn hơn, điều đó đồng nghĩa với việc môi trường ẩm bên ngoài không phải là vấn đề. 1,8 km là độ cao tối đa mà máy bay có thể đạt được. Hệ thống lọc mới trong máy bay sẽ tiến hành quá trình luân chuyển không khí mỗi 2-3 phút một lần, nhờ đó cải thiện không khí nói chung và chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn. Một điểm lợi thế nữa của A350 XWB là nó cung cấp cho hành khách chỗ ngồi rộng hơn cỡ 1 inch (=2,54 cm) so với các máy bay khác, cùng thiết kế cánh lấy cảm hứng từ cánh chim cũng giúp giảm đáng kể tiếng ồn.

Hiện vẫn chưa xác định được liệu phương pháp mới của Airbus có hiệu quả như những gì họ giới thiệu hay không. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có quyền mơ về một ngày nào đó không xa trong tương lai, khi những chuyến bay dài không còn là nỗi ám ảnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận