Máy bay không người lái rà bom mìn sẽ được thử nghiệm ở Lào

Sản phẩm 17/03/2015 14:47

ArchAerial, công ty hình ảnh hàng không của Mỹ vừa cho biết họ sẽ sử dụng các máy bay không người lái để phát hiện bom mìn còn sót lại trong chiến tranh ở Lào.


Hiện tại các máy bay của ArchAerial đang được dùng để lập bản đồ phục vụ cho nông nghiệp, nghiên cứu và khảo cổ. Sắp tới, chúng sẽ sớm dùng để lập bản đồ các bãi mìn, khám phá những quả bom chưa nổ trong chiến tranh.

Mẫu máy bay 10 cánh hiện tại của ArchAerial, giá khoảng 10000$ chưa bao gồm Lidar

Mẫu máy bay 10 cánh hiện tại của ArchAerial, giá khoảng 10000$ chưa bao gồm Lidar

Dự kiến bản mẫu thử nghiệm của ArchAerial sẽ dùng trực thăng 10 cánh quạt, trang bị LIDAR (hệ thống quét laser dùng để theo dõi 360 độ xung quanh, trên xe hơi thì nó là bộ phận quan trong nhất trên xe tự hành). Lidar có khả năng quét xuyên qua các cây cỏ và tạo bản đồ địa hình chi tiết, ở cả ỏ những khu rừng có mật độ cây dày đặc, từ đó giúp người ta quy hoạch và xác định những vị trí có bom tiềm ẩn.

Nếu kế hoạch này thành công, những người gỡ bom sẽ không cần phải đặt chân lên mặt đất mà vẫn biết bom đang nằm ở vị trí nào. Hiện tại ở Lào đang còn sót lại khoảng 80 triệu quả bom nhỏ, có kích cỡ bằng trái banh bóng chày.

Theo tinhte.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận