Máy bay Boeing sẽ sử dụng động cơ laser năng lượng

Ứng dụng 15/07/2015 10:10

Boeing vừa nhận được bằng sáng chế cho công nghệ động cơ vận hành bằng tia laser năng lượng cao và phản ứng nhiệt hạch.

Plane-afterburner-718x523
 

 Về bản chất, đây là một dạng động cơ tự cấp năng lượng, có thể hoạt động mãi mãi, hứa hẹn sẽ được trang bị cho máy bay, tên lửa hoặc các tàu vũ trụ, giúp con người có thể tiến xa hơn vào vũ trụ trong tương lai.

Các thế hệ máy bay hiện đại, điển hình là Boeing Dreamliner đều được trang bị nhiều động cơ turbofan, sử dụng các cánh quạt và turbine để nén khí và đánh lửa nhiên liệu nhằm tạo ra lực đẩy. Trong khi đó, động cơ mà Boeing vừa được nhận bằng sáng chế lại có cách hoạt động hoàn toàn khác.

Nó sử dụng các tia laser năng lượng cao để làm bốc hơi vật liệu phóng xạ, kích hoạt phản ứng nhiệt hạch. Khi đó, các nơ tron năng lượng cao được phóng thích ra từ vụ nổ nhỏ sẽ đẩy chiếc máy bay đi về phía trước. Mặt khác, lượng nhiệt sinh ra sẽ được tận dụng nhằm vận hành 1 turbine để cung cấp năng lượng cho hệ thống laser. Do đó, về bản chất thì đây là một dạng động cơ tự cung cấp năng lượng.

Trong tương lai, Boeing hy vọng thiết kế động cơ mới có thể được sử dụng trên các máy bay, tên lửa, rocket và tàu vũ trụ. So với hiện tại, đây có lẽ vẫn chỉ là một ý tưởng thiết kế hơn là công nghệ thật sự ngoài đời. Tuy nhiên, loại động cơ này cùng với warp drive và động cơ nhiệt của NASA, cung cấp thêm ý tưởng và hy vọng về những loại động cơ vĩnh cửu, tốc độ cực cao giúp con người có thể thực hiện những chuyến hành trình liên sao trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận