Mạnh tay xử lý những “tay đua” nhờn Luật

Tác giả: Song Nhẫn

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 25/11/2021 15:04

Trong khi cả nước oằn mình đối phó đại dịch Covid-19 thì vài tháng gần đây, nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai...


  

hinh-dua-xe-1607231899102832786679-crop-1618795292
Ảnh minh họa

 Trong khi cả nước oằn mình đối phó đại dịch Covid-19 thì vài tháng gần đây, nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai... lại phải “gánh” thêm tình trạng đua xe trái phép bùng phát gây bất an xã hội.Điển hình tại Hà Nội, các "tay đua" tập trung chủ yếu trên các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm.

Các chuyến "bão đêm" bắt đầu từ khoảng 24h đêm đến gần sáng ngày hôm sau. Các "tay đua" tụ tập thành các nhóm với khoảng hơn 10 xe máy phóng với tốc độ cao, lạng lách, bốc đầu gây mất an ninh trật tự. Điều đáng nói, các đối tượng đua xe chủ yếu là học sinh THPT với thủ đoạn một số thanh niên cầm đầu hẹn nhau qua mạng xã hội, lợi dụng lúc đường phố vắng người tăng ga, hò hét, kích động các đối tượng cùng đi, tạo thành đoàn đua gây náo loạn. Niềm vui nhất thời là vậy nhưng hậu quả để lại sau mỗi đêm “bão” lại rất lớn.

Thời gian qua, mạng xã hội liên tục đăng tải hình ảnh những “cậu ấm, cô chiêu” thương tích đầy mình nằm trên vỉa hè hay giữa đường phố do không làm chủ được tốc độ dẫn đến ngã xe hoặc đâm vào người đi đường khác. Đã có rất nhiều “tay đua” nhẹ thì gẫy tay, gẫy chân, nặng thì chấn thương sọ não, thậm chí là mất mạng. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh với tất cả những đối tượng đã và đang có ý định tham gia đua xe trái phép.Thực tế, nhiều đối tượng đua xe đã bị xử lý nghiêm, từ xử phạt hành chính đến xử lý hình sự. Tuy nhiên, một bộ phận thanh, thiếu niên vẫn “nhờn luật”, khiến tệ nạn đua xe có nguy cơ bùng phát. Do đó, đã đến lúc pháp luật cần có những chế tài nghiêm khắc hơn như: tịch thu xe, tăng mức phạt, tước giấy phép lái xe.

Nếu đối tượng vi phạm nhiều lần, gây TNGT cho người đi đường thì cần xử lý hình sự. Đồng thời, để ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép cần có sự phối hợp và vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền cũng như gia đình phối hợp giáo dục, giám sát con em sử dụng phương tiện đúng mục đích. Lực lượng chức năng tại các địa điểm thường hay xảy ra hoạt động đua xe cần siết chặt công tác quản lý địa bàn, sớm phát hiện hành vi để kịp thời ngăn chặn.

Ý kiến của bạn

Bình luận