“Mạnh tay” kiểm soát tải trọng tại Cảng, bến

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/11/2015 04:02

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn công, kiểm soát tải trọng tốt tại các Cảng, bến thì sẽ kiểm soát được 2/3 khối lượng vận tải đường bộ.

Chiều 4/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cùng Thanh tra Bộ GTVT và các cơ quan liên quan trong công tác Kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT).

rps20151105_010309
Việc kiểm soát hàng hóa xuống các phương tiện vận tải ở các cảng, bến có quy mô được triển khai thuận lợi

 Phụ thuộc vào Sở GTVT

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐVN cho biết, hiện nay chưa có chế tài xử lý các phương tiện quá tải trong cảng, bến thủy nội địa (TNĐ) dành cho Thanh tra ĐTNĐ cũng như hệ thống Cảng vụ ĐTNĐ. Vì vậy, lực lượng chức năng của Cục phải phối hợp với Thanh tra giao thông của các Sở GTVT để triển khai xử lý phương tiện xếp dỡ hàng hóa quá tải.

Đối với Cục ĐTNĐ, việc kiểm soát hàng hóa xuống các phương tiện vận tải ở các cảng, bến có quy mô được triển khai thuận lợi, tuy nhiên, việc triển khai ở những bến TNĐ không phép lại thực sự khó khăn.

Giải thích về lý do này, ông Toàn cho biết, theo quy định của pháp luật hiện nay thì việc cấp phép hoặc cấp phép lại cho các bến TNĐ được thực hiện bởi chính quyền địa phương. Trong khi đó, lực lượng chức năng của Cục ĐTNĐ chỉ có quyền hạn nhiệm vụ quản lý các Cảng, bến có phép.

Nhưng trên thực tế, chính quyền địa phương lại “lúng túng” trong việc cấp phép hoặc chưa thể cấp phép được dẫn tới tình trạng rất nhiều bến TNĐ “ngang nhiên” hoạt động nhưng không có phép trong thời gian vừa qua. Đây cũng chính nguyên nhân chính gây nên tình trạng các phương tiện chở quá tải.

Cũng tương tự như lĩnh vực ĐTNĐ, hiện nay, các Cảng vụ hàng hải phải chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra và thông báo cho Thanh tra Sở GTVT về dự kiến kế hoạch tàu vào bốc, dỡ hàng hóa đối với loại hàng có khả năng dẫn đến hành vi chở quá tải trọng của phương tiện. Qua đó, Thanh tra Sở GTVT có kế hoạch phối hợp để tăng cường kiểm tra đối với các cảng có tàu biển bốc, dỡ loại hàng này nhằm phòng ngừa, kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả phương tiện chở quá tải trọng cho phép, mặt khác kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về tải trọng để xử lý.

Theo Phó Cục trưởng Cục HHVN Bùi Thiên Thu, hoạt động bốc xếp hàng hóa tại các cảng biển vẫn còn các tồn tại như chưa ban hành Quy trình kiểm soát tải trọng riêng biệt theo nội dung cam kết và chưa ban hành quy chế và xử lý vi phạm đối với các cá nhân, đơn vị trực thuộc khi vi phạm liên quan đến công tác tải trọng.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các Cảng vụ Hàng hải phát hiện phương tiện ô tô vi phạm tải trọng tại cảng biển nhưng do không có thẩm quyền được xử phạt phương tiện vi phạm dẫn tới việc người, phương tiện vi phạm phải chờ đợi được xử lý do phải lập biên bản và bàn giao lại cho Thanh tra Sở GTVT gây mất thời gian.

Ngoài ra, việc kiểm tra tải trọng phương tiện ô tô là nghiệp vụ còn mới đối với các Cảng vụ hàng hải, nên công tác kiểm tra trong thời gian vừa qua vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Hơn nữa, tại một số Cảng vụ Hàng hải do khó khăn về biên chế để bố trí cho công tác kiểm tra kiểm soát tải trọng – ông Thu cho biết.

Đột xuất kiểm tra – cương quyết xử lý cán bộ, lãnh đạo

Đánh giá về thực trạng vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, theo số liệu của 2014, lượng hàng hóa lưu thông qua cảng, bến chiếm 65-70% lượng hàng hóa trên đường bộ. “Nếu chúng ta kiểm soát tốt ở 2 lĩnh vực Hàng hải và ĐTNĐ thì sẽ kiểm soát được 2/3 khối lượng vận tải trên đường bộ”.

rps20151105_010359
Ngoài việc tăng cường KSTTPT thì cần phát hiện và xử lý những vi phạm mang tính dây chuyền

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN tiếp tục phát huy và tăng cường công tác KSTTPT trong 2 lĩnh vực ĐTNĐ và Hàng hải. Đồng thời tổ chức các hoạt động phổ biến, hướng dẫn KSTTPT đường bộ ra vào cảng, bến.

Thứ trưởng đề nghị 2 Cục chủ động xây dựng phương án kiểm tra tại các cảng Hàng hải, bến TNĐ; chủ động phối hợp với các đơn vị thanh tra tăng cường thanh tra, kiểm tra. Đặc biệt là phải tiến hành lập Đoàn kiểm tra đột xuất để xử lý hiệu quả thực chất, tránh việc bị đối phó cũng như chỉ kiểm tra được những thứ mang tính hình thức. Cần phát hiện và xử lý những vi phạm mang tính dây chuyền – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận