Mạng 5G và tác động tới sức khỏe con người

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 13/02/2019 14:30

Sau một thời gian, các nhà nghiên cứu mới phát hiện các trụ thử nghiệm mạng 5G bên cạnh chính là nguyên nhân 150 con chim chết ở Hà Lan.

 

antena_800x450-2358
Ảnh minh họa

Sự cố trên cũng khiến chính phủ Hà Lan hoãn đấu giá và triển khai mạng 5G cho đến năm 2020. Và lúc này một câu hỏi lớn đặt ra là 5G liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người?

Cho đến hiện tại, ngành viễn thông trên toàn thế giới chưa thực sự có một cuộc điều tra nghiêm túc về tác hại trường điện từ (EMF) và tần số vô tuyến (RF) có trong sóng di động với sức khỏe con người. Tuy nhiên, trước sức ép của dư luận Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phải đưa ra cảnh báo tạm thời, bức xạ EMF có thể gây ung thư cho con người.

Và vấn đề này càng trở nên đáng quan tâm khi công nghệ mạng 5G được dự báo là sẽ bùng nổ trong tương lai gần, cụ thể là năm 2019.

Mạng 5G có tốc độ truyền tín hiệu cực kỳ nhanh, nhanh hơn gấp 100 lần so với công nghệ mạng hiện tại. Điều này giúp các thiết bị có thể kết nối liên tục và hoàn toàn không có độ trễ khi hoạt động.

Để làm được điều này, 5G phải hoạt động động trên tần số cao hơn, từ 3 Ghz đến 300 Ghz để truyền tải một lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian cực kỳ ngắn. Tuy nhiên, tần số càng cao thì sẽ càng ảnh hưởng đến mức chịu đựng và sức khỏe của con người.

Tiến sĩ Martin Pall đã có một thí nghiệm nghiêm túc về ảnh hưởng của trường điện từ (EMF) được tạo ra từ sóng 5G đến chuột thí nghiệm. Và kết quả không ngoài dự đoán, EMF ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống sót của chuột và đặc biệt giảm khả năng sinh sản trên loài động vật này nếu có thời gian tiếp xúc lâu dài.

Sau kết quả trên, Martin Pall cũng đưa ra lời khuyên cho Quốc hội Hoa Kỳ và FCC nên thử nghiệm an toàn sinh học về sóng 5G trước khi đưa ra quyết định xây dựng hàng triệu trụ phát sóng trong tương lai, tuy nhiên các nhà quản lý đã phớt lờ điều này.

Trước đó, Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) cũng đã vào cuộc điều tra về tác hại của trường điện từ (EMF) có trên sóng di động với con người, và vì lý do gì đó nó đã bị hoãn từ năm 1992 đến nay.

Thậm chí các công trình nghiên cứu của WHO về sự nguy hiểm của bức xạ EM vẫn còn khá đơn sơ và lạc hậu, chúng được đăng tải sơ sài trong các năm 1981, 1983, 1987, 1993, 2004 và 2007.

Như vậy, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) sẽ là cơ quan truyền thông duy nhất có thể đưa ra một kết luận chính xác về tác hại của 5G. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu vẫn đang bị bỏ ngỏ bất chấp một số quốc gia đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ mạng 5G.

Một số nhà khoa học cho biết sóng 5G sẽ hoạt động trên tần số từ 3 GHz đến 300 GHz, tương tự như tần số Radio đang được sử dụng hiện nay. Thậm chí ở tần số cao hơn từ 300 GHz đến 385 THz (1 THz=1.000 GHz) của sóng hồng ngoại vẫn được cho là an toàn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác lại cho rằng mặc dù chúng khá an toàn nhưng dưới tác động liên tục trong thời gian dài thì sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến sức khỏe của con người. Và để khẳng định 5G thật sự nguy hại, Thượng nghị sĩ Blumenthal đã thách thức ngành công nghiệp viễn thông chứng minh 5G là an toàn.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Skype, Tiến sĩ Fiorella Belpoggi, giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Cesare Maltoni, Viện Ramazzini , Bologna, Ý, đã đưa ra các cảnh báo về bức xạ EMF và mối đe dọa mà 5G.

"Tần số vô tuyến (RF) trong khoảng 3 kHz tới 300 GHz gây ảnh hưởng đến các tế bào sống, đặc biệt là tế bào thần kinh của trái tim. Chúng còn tác động tiêu cực tạo nên các khối u, ung thư trong não.

Ở cấp độ tế bào, sóng vô tuyến tần số cao gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của tế bào, đặc biệt là đối với các bệnh nhân đang bị bệnh lý tiểu đường. Sóng EMF và sóng RF phá hỏng DNA của con người. Chúng góp phần vào nguyên nhân gây nên bệnh tự kỷ, bệnh Parkinson, ung thư và suy giảm số lượng tinh trùng."

Thêm một vấn đề nữa về 5G là với đặc tính bước sóng ngắn, nên khoảng cách truyền tải tín hiệu bị hạn chế hơn so với 4G. Vì thế, khoảng cách giữa các trạm 5G được giới hạn chỉ khoảng 20 ngôi nhà. Như vậy, trong tương lai để phổ biến mạng 5G thì người dân phải sống chung với các trạm thu phát sóng bao vây.

Tiến sĩ Sharon Goldberg tại Hoa Kỳ cũng đưa ra 3 tác động chính của sóng 5G đến sức khỏe con người như sau:

Bệnh lý cườm mắt và đục thủy tinh thể là kết quả của sự ảnh hưởng sóng 5G đến sức khỏe con người.Kháng kháng sinh và tổn thương hệ miễn dịch sẽ liên quan đến sóng 5G.Trầm cảm, tự tử có thể xuất hiện nhiều hơn khi 5G phổ biến.

Ý kiến của bạn

Bình luận