Malaysia mua tàu chiến, nâng cấp hải quân đối mặt với nguy cơ căng thẳng

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 23/03/2017 15:56

Malaysia chuẩn bị nâng cấp đội tàu hải quân trong lúc sửa soạn đối mặt với đe dọa từ làn sóng IS chạy khỏi Iraq

tautuanduyentqap_uzvz

Một tàu tuần duyên của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh AP

Chi tiêu quốc phòng ở Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến lên tới 250 tỷ USD từ năm 2016 đến 2020, theo ước tính của tuần san quốc phòng IHS Janes hồi tháng 12.

Malaysia định cải thiện khả năng cùng với các nước khác trong vụ tranh chấp Biển Đông dù ngân sách quốc phòng của nước này thu hẹp.

Hải quân Malaysia nhắm thay thế toàn bộ 50 chiếc tàu trong lúc quốc gia cắt giảm ngân sách quốc phòng chung 12,7%, khởi đầu bằng 4 tàu tác chiến ven biển (LMS) hợp tác cùng Trung Quốc sản xuất.

“Các tàu LMS này được thiết kế phục vụ nhiều khía cạnh của anh ninh hàng hải như tội phạm xuyên biên giới, hải tặc, chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn,” tư lệnh hải quân Malaysia cho biết.

Ông Kamarulzaman Ahmad Badaruddin cũng nói thêm rằng các tàu này sẽ có khả năng đương đầu với đe dọa từ IS và các quan ngại về an ninh hàng hải khác.

Trong tuần này, Malaysia dự kiến sẽ chính thức hóa hợp đồng đóng 4 tàu LMS với Trung Quốc tại Cuộc triển lãm hàng không-hàng hải quốc tế Langkawi cũng như tậu về kỹ thuật để đóng thêm tàu kiểu này ở nội địa.

Hải quân Malaysia hy vọng chung cuộc sẽ có trong tay 18 tàu tác chiến ven biển.

Malaysia cho hay hiện đang trong giai đoạn cuối thương lượng với hãng đóng tàu DCNS của Pháp để mở ra chương trình xây loại tàu tác chiến ven biển cỡ lớn hơn.

Hải quân Malaysia cũng đang tìm mua 3 tàu hỗ trợ đa chức năng (MRSS) và tăng cường thêm 2 tàu ngầm nữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận