Malaysia hủy chuyến bay, đóng cửa trường học vì khói mù cháy rừng

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/09/2019 16:38

Khói mù lan từ các vụ cháy rừng ở Indonesia đã cản trở các hoạt động ở Malaysia, khiến nước này phải hủy các chuyến bay và đóng cửa trường học.

 

air_asia
Quản lý sân bay Mohd Ali Osman cho biết hai chuyến bay bị ảnh hưởng là từ Air Asia trên các tuyến Johor Baru-Ipoh-Singapore và Singapore-Ipoh-Johor Baru. Ảnh: DPA.

Hai chuyến bay khởi hành đến và đi từ Sân bay Sultan Azlan Shah của Ipoh đã bị hủy vào sáng 23/9. Quản lý sân bay Mohd Ali Osman cho biết vào lúc 7h30, tầm nhìn tại sân bay chỉ ở mức 2 km.

Theo cổng thông tin Quản lý chỉ số ô nhiễm không khí của Malaysia (APIMS), lúc 8h, Chỉ số Ô nhiễm Không khí (API) đọc tại Tasek Ipoh ở 154, Taiping ở 111, Pegoh ở 131, Seri Manjung ở 172 và Tanjung Malim ở 75.

API từ 0 đến 50 là tốt, 51 đến 100 là vừa phải, 101 đến 200 là không lành mạnh, 201 đến 300 là rất không lành mạnh và từ 301 trở lên được coi là nguy hiểm.

Theo The Star, chỉ có một địa điểm trong cả nước, Johan Setia ở Klang, Selangor ghi nhận mức chất lượng không khí "rất không lành mạnh" là 213.

Phạm vi địa lý của khói mù đã mở rộng, với nhiều phần của đất nước hứng chịu ô nhiễm không khí.

Cục Khí tượng dự báo bắt đầu vào ngày 23/9, nước này sẽ có gió đến từ phía đông hoặc đông bắc.

"Với sự hiện diện của gió thổi từ hướng này, dự kiến khói mù từ quốc gia láng giềng của chúng tôi sẽ không còn hướng về phía chúng tôi nữa và tình hình khói mù sẽ được cải thiện", Cục Khí tượng cho biết.

Cơ quan này cũng nói rằng khói mù có khả năng giảm do giông bão và lượng mưa lớn dự kiến từ giai đoạn gió mùa bắt đầu vào ngày 24/9 cho đến đầu tháng 11.

Trong khi đó, việc đóng cửa trường học do khói mù vẫn tiếp tục với 57 trường học ở Kuala Langat và Klang vào ngày 23/9 sau khi các chỉ số API vượt qua mốc 200 vào chiều 22/9.

Việc đóng cửa ảnh hưởng đến 68.025 học sinh, Sở Giáo dục Selangor cho biết trong một tuyên bố.

Đối với các trường có chỉ số API trên 100, các nhà quản lý được nhắc nhở dừng mọi hoạt động ngoài trời, hoãn các hoạt động thể thao ngoài trời và lễ kỷ niệm.

Tất cả các trường liên quan cũng được nhắc nhở tham khảo quy trình vận hành tiêu chuẩn về việc đóng cửa trường học do mùa khói mù được phát hành vào ngày 18/9.

Ý kiến của bạn

Bình luận