Mái ấm Công đoàn Đường sắt Việt Nam

Tác giả: Cẩm Phú

saosaosaosaosao
27/07/2016 05:17

Với 3,6 vạn CNVCLĐ thuộc 112 tổ chức Công đoàn cơ sở, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đảm nhiệm khối lượng công việc lớn, đi kèm với đó là trách nhiệm đối với hàng vạn người lao động.

IMG_1619 (1)
Chủ tịch Công đoàn ĐSVN thăm hỏi, động viên công nhân lao động Công ty CPĐS Thuận Hải trên công trình cải tạo ga Hố Nai, khặc phục sự cố Cầu Ghềnh

Thiết thực vì người lao động

Hoạt động Công đoàn các cấp của ĐSVN đã bám sát chương trình đề ra, trọng tâm là kiện toàn tổ chức phù hợp với mô hình tổ chức mới; các hoạt động được tổ chức gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; công tác quán triệt, học tập Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Công đoàn các cấp được  triển khai kịp thời. Trong điều kiện còn khó khăn, Công đoàn các đơn vị từ Ngành đến cơ sở đã làm tốt công tác chăm lo cho người lao động, nhất là trong các dịp lễ, Tết, tháng công nhân... Các cấp Công đoàn đã phối hợp tốt trong việc chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh, nhằm ổn định sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn chạy tàu.

Công đoàn các cấp chủ động phối hợp chuyên môn vận động CNVCLĐ tham gia đóng góp Quỹ xã hội Ngành năm 2016. Tính đến ngày 30/6/2016, đã có 46/112 đơn vị đóng góp số tiền 872 triệu đồng, qua đó góp phần hỗ trợ cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của người lao động.  

Trong 6 tháng qua, Công đoàn ĐSVN đã trích số tiền 766,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí Công đoàn và Quỹ xã hội để trợ cấp, thăm hỏi 430 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tổng công ty ĐSVN đã hỗ trợ 01 ban liên lạc, hội hưu trí đường sắt, 01 tổ chức từ thiện xã hội tổ chức cho 820 CNLĐ đi học tập tại Sầm Sơn (Thanh Hóa); trích số tiền 79 triệu đồng hỗ trợ 13 gia đình có nhà ở tại Ga Trảng Bom phải di chuyển để phục vụ cho công tác khắc phục sự cố Cầu Ghềnh; thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân trong vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) với số tiền 69 triệu đồng; xây 5 mái ấm công đoàn, sửa chữa 3 nhà chống dột với số tiền 310 triệu đồng từ nguồn Quỹ phúc lợi của Tổng công ty. Công đoàn các đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho 2.989  lượt CNVCLĐ; bồi dưỡng tại chỗ cho 9.963 lượt CNVCLĐ, tổ chức cho 2.656 CNLĐ đi tham quan nghỉ mát, ủng hộ các tổ chức xã hội từ thiện, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng số tiền trên 14,6 tỷ đồng.

Riêng trong đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân năm 2016, Công đoàn các cấp đã chủ động tham gia các đoàn kiểm tra, phối hợp với chuyên môn cùng cấp thăm hỏi, chúc Tết, động viên các tập thể, cá nhân trực tiếp làm công tác chạy tàu trong đêm giao thừa. Công đoàn ĐSVN đã trích gần 240 triệu đồng thăm hỏi 907 tập thể làm việc trong đêm giao thừa. Lãnh đạo Công đoàn ĐSVN đã đi kiểm tra, chúc Tết trong đêm giao thừa và trao quà cho kíp trực tại 9 điểm; cùng với các đoàn công tác của Tổng công ty đi chúc tết 195 đơn vị tại 20 khu vực.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động

Công đoàn ĐSVN đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về chế độ, chính sách pháp luật; trang bị kiến thức cơ bản liên quan đến pháp lý, điều hành trong sản xuất kinh doanh theo mô hình tổ chức mới của Tổng công ty và đơn vị.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Công đoàn ĐSVN (25/02/1946 - 25/02/2016), ở cấp Ngành, Công đoàn ĐSVN đã tổ chức mít tinh trọng thể kết hợp với tuyên dương 70 cán bộ, đoàn viên công đoàn tiêu biểu giai đoạn 2010 - 2015; tái bản cuốn sách “Lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn ĐSVN giai đoạn 1880 - 2015”; phối hợp với Đài truyền hình Hà Nội thực hiện phim tư liệu “Công đoàn ĐSVN - 70 năm xây dựng và phát triển”; phối hợp với Báo Lao động, Báo Giao thông xây dựng chuyên trang tuyên truyền nhân ngày thành lập Công đoàn ĐSVN. Công đoàn các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Đăng ký đảm nhận các công trình phần việc; tổ chức căng treo khẩu hiệu, pa-nô, áp phích, phát thanh tuyên truyền tại trụ sở làm việc, trên tàu, dưới ga về “Chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của Công đoàn ĐSVN”. Tại đơn vị, cụm văn hóa thể thao các khu vực đã tổ chức 43 hoạt động văn hóa thể thao, cấp Tổng công ty tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ lần thứ nhất năm 2016.

Các cấp Công đoàn đã phối hợp chuyên môn quan tâm nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho CNVCLĐ. 6 tháng đầu năm, đã có 440 người được đào tạo đại học và trên đại học; 985 người đào tạo trung cấp; 32 người được đào tạo tin học, ngoại ngữ; 377 cán bộ đoàn viên được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công đoàn.

Điều thay đổi quan trọng nhất trong các cấp Công đoàn ĐSVN chính là tư duy. Chúng tôi luôn sâu sát, không để vụ việc xảy ra mới xử lý mà phải chủ động ngay từ khâu phòng ngừa. Công đoàn ĐSVN luôn cố gắng vì quyền lợi và lợi ích của người lao động. Số lượng đoàn viên Công đoàn lớn, dàn trải trên địa bàn từ Bắc đến Nam, song với truyền thống đoàn kết, gắn bó, hoạt động các cấp Công đoàn đều được đảm bảo, người lao động yên tâm công tác. 

Ông Mai Thành Phương Chủ tịch Công đoàn ĐSVN

Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN cho biết, điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm là chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân. Công đoàn ĐSVN đã tổ chức lễ phát động tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An với sự tham gia của đông đảo CNVCLĐ các đơn vị đường sắt khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Vấn đề cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt cho CNLĐ được đặt lên hàng đầu. Nhiều đơn vị đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân với mục tiêu “Vì quyền lợi của người lao động được đảm bảo, phúc lợi cho người lao động được tốt hơn”. Ngay sau lễ phát động, các hoạt động đã được triển khai như: Làm công trình nước sạch khu ga Lệ Sơn, làm sân bóng chuyền cho Cung đường Phương Mộ bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Công đoàn ĐSVN. Các đoàn công tác của Công đoàn ĐSVN đã đi thăm, động viên CNVCLĐ, nắm bắt điều kiện làm việc, sinh hoạt tại 50 điểm thuộc ga, cung đường, cung thông tin tín hiệu đường sắt, trạm vận tải, khu vực đèo dốc... trên các tuyến đường sắt Bắc - Nam, tuyến phía Đông, phía Tây và phía Bắc; hỗ trợ mua 4 chiếc ti vi, 2 tủ lạnh, 8 máy làm nước nóng lạnh, 7 máy lọc nước, thiết bị âm thanh, bếp ga, làm sân bóng chuyền, bể lọc nước sạch cho 30 điểm của 19 đơn vị với tổng số tiền 190,5 triệu đồng; trợ cấp cho 147 trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 308 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công đoàn các đơn vị cũng phối hợp với chuyên môn tìm kiếm việc làm, bàn các biện pháp đảm bảo thu nhập cho người lao động; tổ chức các hội nghị, hội thảo: “Biện pháp tìm việc làm và ổn định thu nhập cho CNVCLĐ sau sự cố sập cầu Ghềnh” (Công đoàn Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn), Hội thảo chuyên đề “Công đoàn với vai trò tham gia giảm xóc lắc, đảm bảo an toàn” (Công đoàn Công ty CPĐS Hà Ninh); đăng ký đảm nhận 27 công trình, phần việc Công đoàn với tổng giá trị 42,4 tỷ đồng, đặc biệt là công trình khắc phục sự cố cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ được gắn biển chào mừng 70 năm Ngày truyền thống ngành Đường sắt Việt Nam...

Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Ngày 20/3/2016, khi xảy ra sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh đã làm gián đoạn chạy tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Công đoàn ĐSVN do đồng chí Mai Thành Phương làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đội Quản lý Đường sắt Biên Hòa, thuộc Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn. Tại buổi làm việc, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN đã trực tiếp khen thưởng các tập thể và 3 nhân viên gác chắn đường ngang có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức phòng vệ đã kịp thời dừng tàu, đảm bảo an toàn tính mạng của công nhân lái tàu hàng mang số hiệu 2.542 và tài sản của ngành Đường sắt.

Nhằm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác an toàn, tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công, khắc phục sự cố, Công đoàn ĐSVN đã phối hợp cùng chuyên môn kịp thời phát động đợt thi đua đặc biệt khắc phục sự cố cầu Ghềnh; thành lập ban chỉ đạo, cử cán bộ thường trực, theo dõi, nắm bắt tình hình công việc tại cầu Ghềnh và các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom, đồng thời cử các đoàn công tác kết hợp thăm hỏi, động viên tặng quà CNLĐ các đơn vị trực tiếp tham gia khắc phục sự cố.

Ý kiến của bạn

Bình luận