Lúng túng giải quyết thủ tục nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng

Doanh nghiệp 23/04/2016 14:53

Cơ quan Hải quan đang vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục đối với trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhưng chưa đăng ký lưu hành tại nước ngoài.

 

Lúng túng giải quyết thủ tục nhập khẩu xe ô tô đã

Vướng mắc trên liên quan việc NK một lô hàng ô tô của Công ty TNHH Ô tô Thế giới. Trong lô hàng có một số chiếc đã dùng chạy thử trong nhà máy hoặc phục vụ triển lãm nên chưa đăng ký lưu hành. Đối chiếu với quy định hiện hành thì DN không đủ căn cứ để xác định và khai báo thuế cho lô hàng theo loại xe mới hay đã qua sử dụng.

Cụ thể, tại điểm 1 mục I Thông tư liên tịch 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA hướng dẫn việc NK ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng quy định: Ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km tính đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam.

Như vậy, theo quy định tại Thông tư liên tịch 03 thì số xe trên chưa được đăng ký sử dụng tại nước ngoài và chưa chạy đủ 10.000 km nên chưa đủ cơ sở để xác định đã qua sử dụng.

Do những chiếc xe này đã đi được một số km nhất định nên cơ quan Hải quan chưa có đủ cơ sở để xác định là xe ô tô chưa qua sử dụng để áp dụng chính sách hàng hóa NK và chính sách thuế. Trong khi đó, đối chiếu các quy định pháp luật hiện hành thì số xe ô tô NK của Công ty TNHH Ô tô Thế giới không thuộc danh mục hàng hóa cấm NK.

Để giải quyết vướng mắc đối với trường hợp NK xe ô tô đã qua sử dụng chưa đăng ký lưu hành tại nước ngoài, Tổng cục Hải quan đang đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến đối với việc NK xe ô tô trên để giải quyết thủ tục cho DN.

Ý kiến của bạn

Bình luận