Lừa tiền tỷ chạy việc vào cơ quan nhà nước

Đường dây nóng 28/09/2017 09:25

Việc lừa đảo bị vỡ lở khi bị hại cầm quyết định được làm giả đến cơ quan nhà nước để nhận việc.

aIMG-2444-7136-1506520840
Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Hoàng Táo

Ngày 27/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên sơ thẩm xử vụ lừa chạy việc vào cơ quan nhà nước. 

Năm năm trước, bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (55 tuổi, trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) làm việc tại Trung tâm Medic Thừa Thiên Huế, tung tin “quen biết”, có thể xin việc cho nhiều người vào Bệnh viện Trung ương Huế và một số cơ quan nhà nước khác.

Đường dây của bà Hoa còn có bà Nguyễn Thị Hường (59 tuổi, trú thị xã Quảng Trị), là nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Theo điều tra, từ tháng 8/2013 đến 9/2015, nhóm này nhận gần hai tỷ đồng của 21 người tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thanh Hóa với lời hứa chạy việc vào bệnh viện, viện kiểm sát, đại học công an và thuyên chuyển trong ngành giáo dục.

Tại tòa, bà Hoa khai làm giả nhiều văn bản của các cơ quan nhà nước để tạo dựng lòng tin với nạn nhân. Riêng con dấu, bà này thuê Nguyễn Văn Sung (44 tuổi, trú TP Huế) và Nguyễn Quốc Tuấn (36 tuổi, trú TP Huế) làm giả, với lý do “đóng dấu vào vé giữ xe”. 

Sự việc bị vỡ lở khi bị hại cầm các quyết định giả đến những cơ quan trên để nhận việc. 

Phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức, bà Hoa và Hường lần lượt bị phạt 17 và 14 năm tù, bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng còn lại cho các bị hại. Bà Hoa trước đó còn bị TAND tỉnh Quảng Bình phạt 7 năm tù với cùng tội danh và hành vi lừa tiền chạy việc.

Riêng ông Nguyễn Văn Sung và Nguyễn Quốc Tuấn, do không biết bà Hoa sử dụng con dấu với mục đích trái pháp luật nên HĐXX phạt mỗi bị cáo 5 triệu đồng về tội Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Ý kiến của bạn

Bình luận