0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Long An mong muốn Bộ GTVT ủy quyền quản lý hạ tầng giao thông thủy

04:36am - 17/03/2018

Tạp chí GTVT - UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng.

IMG_7427 - Copy
Cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, một trong những dự án làm thay đổi bộ mặt hậ tầng giao thông tỉnh Long An

Chiều ngày 16/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An về tình hình phát triển chung của ngành giao thông trong thời gian vừa qua. Qua đó tiếp nhận các kiến nghị vướng mắc mà địa phương chưa giải quyết được.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Cảnh phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Trong 5 năm qua, hạ tầng giao thông qua địa bàn tỉnh Long An đã có những bước thay đổi đáng kể: Địa phương có nhiều tuyến quốc lộ, tuyến cao tốc được trung ương đầu tư như: Cao tốc TP.HCM – Trung lương, tuyến N2, Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, Tuyến hành lang đường thủy số 2 (Hợp phần B của dự án WB5) và cao tốc Bến Lức – Long Thành đang triển khai thi công. Địa phương cũng quản lý 63 tuyến đường có chiều dài 954,86Km.

Về đường thủy: Có khoảng 2.551Km đường thủy nội địa đang khai thác, trong đó Trung ương quản lý 530Km, tỉnh quản lý 317Km, huyện quản lý 1.704Km. Mạng lưới các tuyến đường thủy có khả năng khai thác cho các phương tiện thủy trọng tải phổ biến 500 tấn. Cảng thủy nội địa: 11 cảng hàng hòa và 05 cảng chuyên dùng. Cảng quốc tế Long An đang trong quá trình xây dựng. Ngoài ra hệ thống bến thủy nội địa do Trung ương quản lý có 254 bến đang hoạt động và có khoảng 70 bến do địa phương quản lý, bến khách ngang sông có 133 bến đang hoạt động.

Để thúc đẩy quá trình phát triển của địa phương và thực hiện nhiệm vụ giao thông đi trước mở đường, UBND tỉnh Long An đã có nhiều kiến nghị gửi Bộ GTVT:

Tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải ủy quyền cho Sở GTVT Long An thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên các tuyến đường thủy do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh Long An, gồm: Sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ, Sông Cần Giuộc, Kênh Tháp Mười số 1 và số 2, kênh Nước Mặn, kênh Thủ Thừa và giao Cảng vụ ĐTNĐ Long An thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư số 83/2015/TT-BGTVT ngày 30/12/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT, để kiểm tra, cấp giấy phép cho phương tiện và thu phí, lệ phí tại các cảng, bến thủy nội địa trên luồng, tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nằm trên địa giới hành chính tỉnh Long An

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có văn bản số 423/UBND-KT ngày 30/01/2018 gửi Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, UBND tỉnh này cũng đã có văn bản số 680/UBND-KT ngày 23/02/2018, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng thêm 01 đơn nguyên cầu Tân An 1 cũ lý trình Km1947+182 trên tuyến Quốc lộ 1 sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong quý II năm 2018. Bởi theo địa phương cầu Tân An 1 đang rơi vào tình trạng hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT. (Từ tháng 02/2016 đến nay đã xảy ra trên 35 vụ, số người chết 10 người, bị thương 17 người)

Ngoài ra địa phương cũng kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL62 đoạn trùng Quốc lộ N2 (từ Km29 – Km42) đảm bảo 04 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp bố trí vốn đầu tư theo hình thức phù hợp để sớm đầu tư xây dựng tuyến đường QLN1, QL62 trong giai đoạn 2018 – 2020 sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Đồng thời bố trí vốn chuẩn bị đầu tư để thanh toán nợ khối lượng hoàn thành tuyến N1.

Bên cạnh đó, địa phương cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét các dự án liên quan như: Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, Tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Tân An. Tiểu dự án giải phóng mặt dự án WB5 giai đoạn 2 qua địa phận tỉnh Long An. Tiểu dự án giải phóng mặt dự án nâng cấp QL50 trên địa bàn tỉnh Long An, Tiểu dự án giải phóng mặt dự án đường cao tốc Bến Lức - Long thành (địa phận tỉnh Long An)

Đường Vành đai 4 – TP.HCM đoạn Bến Lức - Hiệp Phước, đặc biệt là dự án nạo vét, nâng cấp kênh Trà Cú nối kênh Dương Văn Dương (từ sông Vàm Cỏ Đông qua sông Vàm Cỏ Tây theo tiêu chuẩn kênh cấp IV.

Sau khi nghe địa phương báo cáo công tác hoạt động của ngành giao thông tỉnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết sẽ giao các đơn vị trực thuộc để triển khai, bố trí vốn cho các dự án trọng điểm và cấp thiết của địa phương. Các kiến nghị liên quan đến ĐTNĐ, Bộ sẽ có văn bản yêu cầu Cục ĐTNĐ trả lời sớm nhất cho địa phương.

Mỹ Lệ