Long An đề xuất phương án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Đường bộ 27/09/2023 10:12

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư PPP).

Long An đề xuất phương án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên xảy ra ùn tắc

Cấp thiết đầu tư bằng PPP, giao Bộ GTVT thực hiện

Văn bản do ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký cho biết, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có hơn 28km đi qua địa bàn tỉnh Long An, nên có vai trò rất quan trọng để phát triển KT-XH của tỉnh, đặc biệt là đến năm 2025, các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam bộ (cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,…), đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam bộ thông qua tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, đến năm 2030 hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh (hiện nay đã và đang đầu tư giai đoạn 1 của các dự án này).

Thực tế cho thấy giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đã và đang đóng vai trò rất quan trọng cho nhu cầu giao thông chất lượng cao trong khu vực. Tuy nhiên, do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 hạn chế, nên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc và trong tương lai gần sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.

Thông tin về lý do đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), UBND tỉnh Long An nêu rõ: "Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư là phương án tối ưu".

Theo UBND tỉnh Long An, dự án đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư có chiều dài lên đến hơn 91km, đi qua địa bàn TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, nên Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư là phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành và năng lực chuyên môn.

"UBND tỉnh Long An sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT và nhà đầu tư được lựa chọn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Long An", Văn bản cho biết.

Đề xuất đầu tư bổ sung thêm 6,37km vào dự án, tỉnh cam kết giải phóng mặt bằng

Hiện nay, tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong đó, có dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km, lý trình Km85+200 - Km91+568 qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc.

Dự án thành phần 7 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức. Tại vị trí nút giao này (tuyến Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận), có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của 3 tuyến cao tốc.

Do đó, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh dài khoảng 6,37km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc) vào dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư. UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng này (nếu có).

Theo thống kê của đơn vị quản lý khai thác, từ thời điểm tuyển cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương không thu phí (từ ngày 1/1/2019), lưu lượng xe trên tuyến tăng lên trên 35% (trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình năm 2018 là khoảng 38.500 xe ô tô/ngày đêm); từ năm 2019 đến nay là khoảng 52.350 xe ô tô/ ngày đêm; vào dịp lễ, tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%).

Đối với đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo báo cáo của nhà đầu tư, lưu lượng xe trung bình năm 2022 (từ ngày 9/8/2022) là khoảng 18.200 xe ô tô/ngày đêm và 6 tháng đầu năm 2023 là khoảng 21.960 xe ô tô/ngày đêm, vào những dịp lễ, tết, cao điểm lên đến gần 40.000 xe ô tô/ngày đêm.