London thử nghiệm hệ thống cảm ứng “Mắt xe đạp”

Ứng dụng 05/06/2014 14:14

Chính quyền thành phố London, nước Anh đang tiến hành thử nghiệm hệ thống camera mới giúp cảnh báo lái xe buýt và xe tải khi có người đi xe đạp vào “điểm mù”.


Hệ thống "Mắt xe đạp" giúp cảnh báo khi có người điều khiển xe đạp đi vào khu vực "mù" của xe buýt, xe tải. (Ảnh: BBC)

Hệ thống “Mắt xe đạp” giúp cảnh báo khi có người điều khiển xe đạp đi vào khu vực “mù” của xe buýt, xe tải. (Ảnh: BBC)

Hệ thống camera cảm ứng giúp các lái xe, đặc biệt là lái xe buýt và xe tải cỡ lớn, nhận biết những nguy hiểm khi có vật thể trong tầm di chuyển. Tuy vậy, một trong những nhược điểm lớn nhất của hệ thống camera này là không thể cảm nhận được các vật thể nếu như chúng ở quá gần 2 bên thành xe. Đây được coi là những “điểm mù” đối với hệ thống cảm ứng camera hiện tại. Không ít những vụ tai nạn xẩy ra ở các thành phố đông đúc khi người điều khiển xe đạp bất ngờ chen vào khoảng “mù” của hệ thống camera khiến người điều khiển phương tiện không nhận biết được sự nguy hiểm.

Nhận thức được sự nguy hiểm của những “điểm mù” này đối với các lái xe, nhất là các lái xe điều khiển các phương tiện giao thông cỡ lớn di chuyển trong các thành phố đông đúc, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bristol, Vương quốc Anh đã nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm hệ thống camera mới với tên gọi “Mắt xe đạp”.

Khác với hệ thống camera cảm ứng hiện tại, hệ thống camera “Mắt xe đạp” được lắp đặt ở 2 bên thành xe. Nhóm nghiên cứu cải tiến hệ thống để nhận diện tránh các cột đèn, lan can và ô tô. Theo nhóm nghiên cứu, khi một người điều khiển xe đạp đi vào khu vực “điểm mù”, hệ thống camera “Mắt xe đạp” sẽ kêu nhằm cảnh báo người điều khiển phương tiện.

Được chính quyền thành phố London cấp phép, nhóm nghiên cứu tỏ ra khá lạc quan về triển vọng của hệ thống camera mới này. Trong 3 ngày tiến hành thử nghiệm trên các phương tiện giao thông cỡ lớn tại London, hệ thống “Mắt xe đạp” có tỷ lệ báo động chính xác lên tới 98,5%. Nếu thành công, nhiều khả năng nước Anh sẽ áp dụng “Mắt xe đạp” cho tất cả các phương tiện giao thông cỡ lớn trên toàn quốc, đặc biệt là tại các thành phố đông dân.

Trường Đại học Bristol là môt trong 5 trường đại học hàng đầu của Anh tập trung vào việc hỗ trợ công nghệ cho các doanh nghiệp. Bristol không ít lần hỗ trợ công nghệ và kêu gọi góp vốn cho các doanh nghiệp mới thành lập tại Anh.

Theo BBC

Ý kiến của bạn

Bình luận