Lợi thế cạnh tranh và tính kinh tế của vận tải hàng hóa bằng đường biển

Khoa học - Công nghệ 19/03/2014 15:10

ThS. NGUYỄN THỊ THÚY HỒNG Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Người phản biện: PGS.TS Vũ Trọng Tích TS. Trần Thị Lan Hương


Tóm tắt: Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật và yêu cầu đổi mới toàn diện của các hoạt động thương mại toàn cầu đã tác động làm thay đổi các quan điểm truyền thống về vận tải hàng hóa bằng đường biển. Lợi thế cạnh tranh của vận tải đường biển được thể hiện ở các mặt: có thể chuyên chở tất cả các chủng loại hàng hóa, chi phí vận chuyển thấp, năng lực chuyên chở lớn, năng suất cao, mức tiêu hao nhiên liệu thấp, thân thiện với môi trường và tính an toàn cao. Mặt khác, lợi thế qui mô cho phép vận tải hàng hóa bằng đường biển có mức cước cạnh tranh hơn các phương thức vận tải khác.

Abstract: The competitive advantage and economics scale of carriage of goods by sea

Development of technology and comprehensively innovative requirement of  global business have effected to change traditional views on carriage of goods by sea. The competitive advantage of carriage of goods by sea including: all kinds of cargo can be transported by sea, low cost, great capacity, low fuel consumption, a little effect on environment and high safety. Besides, relying on economics scale, cargo transport by sea has freight that is more competitive than any other modes of transport.

Hoạt động vận chuyển đường biển hiệu quả góp phần làm tăng tính cạnh tranh của một quốc gia trên trường quốc tế và là yếu tố không thể tách rời thương mại quốc tế. Vận tải biển phát triển làm thay đổi cơ cấu hàng hóa và cơ cấu thị trường trong buôn bán quốc tế. Đặt trong mối quan hệ với các phương thức vận tải khác, vận tải biển được coi như một mắt xích quan trọng trong chuỗi kết nối vận chuyển quốc tế. Sự phát triển nhanh chóng của tiến trình toàn cầu hóa thương mại đã làm thay đổi nhiều quan điểm truyền thống về khả năng cạnh tranh và khẳng định lợi thế qui mô của vận tải đường biển so với các phương thức vận tải khác.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 3/2014

Ý kiến của bạn

Bình luận