Lợi nhuận khủng của các sân bay

Thị trường 29/04/2020 06:33

Nhiều sân bay trên thế giới, đặc biệt là những sân bay có lưu lượng hành khách lớn có mức lợi nhuận rất cao.

Ảnh 1 - Bên trong sân bay Hearthrow, London, Anh
Bên trong sân bay Hearthrow, London, Anh

Doanh thu sân bay đến từ nhiều hạng mục

Nhiều sân bay trên thế giới, đặc biệt là những sân bay có lưu lượng hành khách lớn có mức lợi nhuận rất cao. Hơn một nửa doanh thu sân bay đến từ phí hành khách nằm trong giá vé thương mại, trong khi 40% còn lại được tạo ra bởi các hoạt động phi hàng không tại sân bay. Theo các số liệu từ Hội đồng Sân bay quốc tế (Airports Council International - ACI) thu thập dựa trên 919 sân bay trên toàn thế giới, ngành công nghiệp sân bay có lợi nhuận trước thuế lên tới 161,3 tỷ USD trong năm 2017. Trái ngược hoàn toàn với năm 2013, có thời điểm đến 70% sân bay trên toàn thế giới phải chịu thua lỗ.

Nguồn doanh thu của các sân bay đến từ các hoạt động liên quan trực tiếp đến hàng không chiếm khoảng 56% tổng doanh thu. Các hoạt động trên bao gồm nguồn thu đến từ phòng chờ, khu vực hạ cánh, chi phí cho mỗi hành khách. Các hãng hàng không hoạt động tại sân bay sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả những chi phí trên. Ngoài ra, các hoạt động không liên quan trực tiếp đến hàng không cũng chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của một sân bay và đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây. Dựa trên các số liệu thống kê, chi phí hoạt động trung bình của một sân bay ở mức 13,55 USD/hành khách. Con số trên có thay đổi tùy thuộc vào độ lớn và địa điểm của sân bay. Sân bay Heathrow - một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới cần phải tạo ra doanh thu lên đến 19 USD/hành khách chỉ để có thể đạt được mức cân bằng tài chính.

Về mặt doanh thu, mỗi hành khách trung bình tạo ra 10,15 USD doanh thu hàng không toàn cầu, trong khi doanh thu từ các hoạt động phi hàng không là 7,12 USD/hành khách. Các cuộc khảo sát khách hàng cũng chỉ ra, nếu chỉ số hài lòng toàn cầu từ khách sử dụng hàng không tăng lên 01% thì doanh thu toàn cầu từ các hoạt động phi hàng không tại các sân bay sẽ tăng lên 1,5%.

Ảnh minh họa

Sân bay Heathrow - doanh thu từ hoạt động bán lẻ và dịch vụ

Được đánh giá là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, sân bay Heathrow có số lượng chuyến bay trung bình lên tới 650 chuyến/ngày. Số lượng chuyến bay nhiều cùng với quy mô hoạt động lớn đã đẩy chi phí hàng năm của sân bay này lên 1,4 tỷ USD. Các chi phí bao gồm từ lương chi trả cho nhân viên, bảo trì hàng năm, an ninh và thuế.

Theo thống kê, Heathrow Airport Holdings phải chi trả gần 500 triệu USD cho 6.500 nhân viên được tuyển dụng trực tiếp qua Heathrow, 232 triệu USD/năm cho các hóa đơn điện, internet, gas và cơ sở vật chất. Dựa trên các con số trên, Heathrow phải đạt được doanh thu 19 USD/hành khách để có thể đảm bảo cân bằng tài chính.

Bên cạnh chi phí hoạt động, Heathrow hiện cũng đang có hàng trăm công ty thuê địa điểm để kinh doanh với số lao động lên tới 70.000 người. Các nhân viên này làm việc cho các hãng hàng không, các công ty xử lý hành lý, công ty kiểm soát không lưu, nhà hàng, công ty cho thuê xe, công ty xe buýt...

Theo các số liệu phân tích, hành khách khi xuống máy bay thường làm thủ tục hải quan và rời đi ngay lập tức mà thường ít khi mua sắm trong sân bay. Ngược lại, với khách chờ bay và chuyển chuyến sẽ có nhiều thời gian bên trong sân bay để mua sắm, ăn uống. Để có thể thu lời từ 78 triệu hành khách qua lại mỗi năm, các nhà quản lý tại Heathrow đã sử dụng nhiều phương pháp để thu hút tiêu dùng bên trong sân bay.

Để có thể khiến khách hàng dành nhiều thời gian chi tiêu bên trong sân bay, các bảng tin chỉ được phép thông báo cổng bay cho khách hàng 45 - 90 phút trước khi bay, khiến cho khách chờ đợi ở khu vực trung tâm nơi có cửa hàng và nhà hàng sẽ có nhiều thời gian tiếp xúc với các nhà bán lẻ và ăn uống bên trong sân bay. Điển hình, để có thể di chuyển từ cổng an ninh đến các cửa bên trong nhà ga số 3, hành khách sẽ phải đi qua các khu vực có nhiều nhà bán lẻ, dịch vụ..., phương pháp này giúp gia tăng sức tiêu dùng và tạo ra lợi nhuận lớn cho sân bay.

Nhờ vào lợi thế là một trong số ít những sân bay có dịch vụ bay thẳng đến toàn bộ châu lục, Heathrow có tiềm năng tiếp cận với các khách hàng bay đường dài - nhóm đối tượng này có khả năng chi tiêu cao và thời gian chờ trung bình lên tới hơn 02 giờ trước khi bay. Đối tượng khách hàng này là nguồn thu nhập hấp dẫn đối với Heathrow.

Các hoạt động trực tiếp liên quan đến hàng không cũng mang lại một khoản thu nhập đáng kể cho Heathrow. Mỗi máy bay hạ cánh tại Heathrow phải chi trả cho sân bay trung bình 9.500 USD/lần hạ cánh bao gồm chi phí khu vực hạ cánh, khu vực kiểm tra và thời gian sử dụng đường băng. Chi phí hạ cánh tại Heathrow còn phụ thuộc vào độ lớn và thời gian dừng chân của máy bay. Trung bình, một chiếc Bombardier Dash 8 sẽ phải trả 999 USD/lần hạ cánh, trong khi chi phí này dành cho Boeing 747 sẽ lên tới 11.600 USD q

Ý kiến của bạn

Bình luận