Lỗi kẹt ga trên Honda Air Blade: Dễ sửa nhưng cần làm đúng cách

Lái xe an toàn 06/04/2018 07:41

Sau một thời gian sử dụng, ga không tự hồi khi buông tay là phản ánh của khá nhiều những người sử dụng xe Honda Air Blade.

photo1

Kẹt ga là một hiện tượng khá phổ biến trên một số dòng xe như Honda Air Blade hay thậm chí là Honda SH. Thông thường, người sử dụng vặn ga để tăng tốc, nhưng khi nhả tay, ga không tự hồi lại vị trí ban đầu. Cách duy nhất tạm khắc phục là dùng tay vặn ngược trở lại hướng tăng ga thông thường. Trong một số trường hợp, hiện tượng này mang đến những nguy hiểm nhất định.

Anh Hoàn, một người sử dụng xe Honda AirBlade tại Hà Nội cho biết: "Thời gian đầu sử dụng, tay ga của xe rất nhẹ và mượt. Nhưng gần đây, sau khi odo đạt khoảng hơn 10.000km, xe bắt đầu có hiện tượng kẹt ga".

dsc1

"Mình có đem đi sửa tại một số nơi, nhưng đa số thợ không tìm được nguyên nhân. Có nơi còn nói rằng do nước mưa chảy vào nên lâu ngày tay ga bị kẹt, có thể khắc phục bằng cách tra thêm dầu vào bên trong tay lái. Tuy nhiên, sau khi tra dầu, mình thấy tình trạng tay ga không được khắc phục là bao", Anh Hoàn cho biết thêm.

Trên thực tế, nguyên nhân của việc tay ga bị kẹt tới từ 2 dây ga nằm phía trong, và để có thể khắc phục hoàn toàn, cần làm theo những bước sau:  

dsc2

Toàn bộ phần nhựa đầu xe cần được tháo bỏ.

dsc3

Tiếp đến là vị trí của tay ga.

Honda AirBlade 2016 sử dụng 2 dây ga bao gồm 1 dây kéo và dây hồi. Nguyên nhân của việc kẹt ga chính là do 2 chi tiết này không được bảo dưỡng.

dsc4

Dây kéo khô và thiếu dầu mỡ, gây nên nhiều ma sát, là nguyên nhân chính của hiện tượng kẹt ga.

dsc5

Dây hồi cũng gặp tình trạng tương tự.

dsc6

Để có thể báo dưỡng, cần tháo rời bộ phận này.

dsc7

Sau đó tra thêm dầu mỡ vào phía trong dây ga.

dsc8

Sau phần đầu, cốp xe cũng sẽ được tháo rời để có thể tiếp cận đầu còn lại của 2 dây ga.

dsc9

Chi tiết này cũng sẽ được tháo bỏ để bảo dưỡng.

dsc10

Toàn bộ phần dây ga phía dưới cũng đã khô sau một thời gian dài không được chăm sóc bảo dưỡng.

dsc11

Quá trình tra dầu mỡ vào 2 đầu dây hoàn thành cũng là lúc công đoạn sửa chữa kết thúc.

Anh Hiếu, thợ sửa xe tay ga tại Hà Nội cho biết: "Một số mẫu xe mới của Honda đã sử dụng tới 2 dây ga thay cho 1 dây như trước đây. Mục đích là thêm 1 dây hồi giúp tay ga hoạt động ổn định hơn. Tuy nhiên, nếu không sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, hiện tượng kẹt ga rất dễ có thể xảy ra".

Ý kiến của bạn

Bình luận