Liệu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung có "dẹp" được xe quá tải trên QL 21?

An toàn giao thông 17/05/2016 15:54

Suốt thời gian qua hàng trăm lượt xe chở đất, đá quá tải, vô tư chạy trên Ql 21, cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra nhưng không xoay chuyển.


                                                Clip: Xe quả tải tung hoành trên Ql 21

Mới đây ngày 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia gửi Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG yêu cầu các Bộ: GTVT, Công an, TT&TT; Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Tuy nhiên những ngày gần đây, trên dọc tuyến QL 21 và Đại lộ Thăng Long chạy qua địa bàn các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Sơn Tây, Quốc Oai… người dân liên tục phản ánh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lộng hành ngang tàng, làm ảnh hưởng đến đời sống, gây nên nỗi khiếp sợ, bất an cho người tham gia giao thông khi lưu thông trên tuyến đường này.

Trước những phản ánh của người dân, chúng tôi đã ghi nhận thực tế tại tuyến đường Ql 21. Phải nói rằng, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động rầm rộ trên tuyến đường này gần như 24/24h. Việc xe quá tải ngang nhiên lộng hành đã khiến cho giao thông trên đường tuyến đường Ql 21 và Đại lộ Thăng Long bị hỗn loạn, đường sá hư hỏng, môi trường bị ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Ngày 16/5, theo ghi nhận của PV, từ khoảng 8h sáng đến gần 15h giờ chiều, hàng loạt xe quá tải gắn mác Công ty Ba Vì, Nam Cường, Trường Giang, Anh Đức… cõng trên mình hàng chục tấn đất, đá chạy bạt mạng trên tuyến đường này.

ab4fddd5-14c1-4282-807c-e01333332a2f
Hàng đoàn xe tải gắn mác CP Ba Vì, Trường Giang, Anh Đức...nằm "lộ thiên" trên Ql 21 (cách trụ sở Đội CSGT số 11 khoảng 300m)

Tại nút giao QL 21 – Đại lộ Thăng Long chỉ trong khoảng 10 phút, chúng tôi ghi nhận được hàng chục lượt xe quá tải hộc tốc phi nhanh trên QL 21. Hàng loạt xe tải loại “Howo” thành thùng ngang ngửa cabin chở đầy ắp đất, đá che chắn hết sức sơ sài nối đuôi nhau ầm ầm tiến về hướng Đại lộ Thăng Long.

Được biết, tuyến Ql 21 thuộc sự quản lý bởi các Đội CSGT số 9, 11 và 12 – CA Tp. Hà Nội và các Đội TTGT huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Sơn Tây – Sở GTVT Hà Nội.

Chia sẻ với PV, chị P.T.D người dân thôn 6, xã Thạch Hòa (Thạch Thất) nhà nằm ngay trục QL 21 cho biết: "xe quá tải lộng hành trên tuyến đường này là nỗi khiếp sợ đối với gia đình tôi. Bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, những chiếc xe quá tải chạy với tốc độ cao, kèm theo dư chấn khiến nhà cửa rung lắc, cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Tình trạng này diễn ra quanh năm suốt tháng và chưa bao giờ có dấu hiệu thuyên giảm”.

Theo ghi nhận của PV, toàn bộ nhưng chiếc xe gắn biển tên CP Ba Vì, Nam Cường, Trường Giang, Anh Đức… cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy với tốc độ rất cao trong khu vực đông dân cư. Tất cả những chiếc xe quá tải trên đều lấy đất, đá từ các mỏ đá thuộc huyện Lương Sơn, Hòa Bình về Hà Nội.

d215aa98-392e-40c4-8e17-8aee621ca4e8
Chiếc xe 29C.604.38 chạy từ hướng Sơn Tây về Đại lộ Thăng Long có dấu hiệu quá tải

Phải sống chung với tình cảnh xe quá tải hoành hành trong một thời gian dài, anh V.V. H. (27 tuổi, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) xót xa nói: trên dọc tuyến Ql 21 có rất nhiều chốt chặn của lực lực CSGT, TTGT thành phố, nhưng vô lý, những chiếc xe chở quá tải này lại không hề bị kiểm tra, xử lý. Phải chăng đây chính lực lương này đang thao túng cho xe quá tải hoạt động”?.

Tại một cây xăng nằm ngay nút giao Thạch Thất – Sơn Tây chúng tôi dừng lại chưa đầy 30 phút nhưng đã ghi nhận được trên dưới 40 xe chở đất, đá quá tải.

Một nhân viên tại cây xăng này cho biết: "tuyến đường này xe quá tải nhiều vô kể, hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Nhiều lúc thấy bóng dáng lực lượng áo vàng đi tuần nhưng không thấy xử lý những xe này. Nếu có chỉ thấy tài xế cho nói gì với lực lượng trong khoảng vài giây, xong lại đi tiếp…?”.

ed79ffce-2e31-43fa-b81e-a008219d3dc8
Hai xe quá tải liên tục lấn đường ép các phương tiện khác phải dạt vào lề đường

Được biết, tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng lộng hành trên tuyến đường này diễn ra từ lâu nay, nhất là mấy tháng trở lại đây, mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt xe chở đất, đá nghênh ngang chạy trên tuyến đường QL 21.

Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường. Trên thực tế nhiều đoạn đường trên tuyến này xuất hiện nhiều điểm bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà... nguyên nhân một phần cũng do xe quá khổ, quá tải gây nên.

Quá tải “thị uy” ngay sát trụ sở Đội CSGT

Theo tìm hiểu của PV, những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng vào các mỏ đá ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình “ăn hàng”. Sau đó, chạy từ đường Hồ Chí Minh xuôi về Ql 21 và tỏa đi các quận nội thành Hà Nội và các huyện Sơn Tây, Ba Vì…

Tại nút giao Hòa Lạc – Đại lộ Thăng Long mọc lên hàng chục điểm dừng chân, ăn nghỉ, gara ô tô… cho cánh lái xe. Điều đáng nói, cách đó không xa là trụ sở làm việc của Đội CSGT số 11 và những chiếc xe quá tải nằm “lộ thiên” như thế chẳng khác nào “thách đố” lực lượng chức năng xử lý?

Mục sở thị các điểm dừng chân này này trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt xe chở đất, đá quá tải vào sửa chữa, nghỉ ngơi, ăn uống sau đó tiếp tục cuộc hành trình đi về nội thành Hà Nội.

11be9746-fdb2-406a-a1e0-497fcf5158fc (2)
Xe tải 29C - 691.57 thành thùng ngất ngưởng vội vã đi "ăn hàng"

Tại thời điểm tác nghiệp tại tuyến đường này, chứng kiến cảnh tượng hàng đoàn xe tải nườm nượp ngược xuôi, trong đó có rất nhiều xe chở cát quá tải nhưng không hiểu lý do vì sao mà các lực lượng thực thi nhiệm vụ tại đây không xử lý?

Trong khi đó, tuyến đường QL 21 đang được đánh giá là xuống cấp nghiêm trọng. Với lưu lượng lớn từ các phương tiện có tải trọng lớn “quần thảo”, người dân dọc tuyến đường này e ngại chẳng mốc chốc nữa tuyến đường này sẽ rơi vào tình cảnh “cha chung không ai khóc” hư hỏng trầm trọng hơn.

Theo phản ánh của người dân, việc cơ quan chức năng xử lý hời hợt, không nghiêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chở cát quá tải đang được thế "lộng hành" trên tuyến đường Ql 21.

Trước Công điện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, liệu ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, kiêm Trưởng ban ATGT sẽ làm gì để “dẹp” được “giặc” quá tải trên tuyến Ql 21?

Trước đó Tổng cục Đường bộ VN, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai nhiều đợt kiểm tra vi phạm tải trọng trên tuyến này, song tình hình vẫn không chuyển biến. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận