Lexus khoe xe cũ với người Việt, xe mới Lexus LF-30 khoe với người Nhật

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 25/10/2019 10:57

Mang tầm nhìn tương lai, Lexus LF-3 Electrified Concept sở hữu thiết kế đốt phá, công nghệ động lực điện và nhiều đặc tính thông minh, hiện đại.

xedoisong_lexus_lf_30_14_sahq
 

 Tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019 đang diễn ra ở SECC, quận 7 TP.HCM, Lexus đem tới ra mắt quan khách Việt Nam mẫu xe Lexus LF-1 Limitless Concept với thiết kế ấn tượng, là tâm điểm của gian hàng. Tuy nhiên, đây vốn là một mẫu xe đã cũ khi lần đầu tiên Lexus đã ra mắt cách đây gần 2 năm, vào tháng 01/2018 tại Mỹ. 

Trong khi đó, thời điểm này cũng đang diễn ra triển lãm Tokyo Motor Show 2019 ở Nhật Bản. Tại đây, lần đầu tiên Lexus trình làng mẫu xe mới Lexus LF-3 Electrified Concept. 

 Với tên gọi Lexus LF-30 Electrified, mẫu xe ý tưởng này thể hiện tầm nhìn của Lexus hướng tới năm 2030. Vì vậy, LF-30 Electrified mang trên mình rất nhiều đặc điểm đậm chất tương lai, không chỉ là thiết kế, hệ thống động lực điện hóa mà cả các công nghệ được tích hợp bên trong xe. Không quá khi nói chiếc xe này là một trong những ngôi sao sáng nhất tại triển lãm Tokyo năm nay.

xedoisong_lexus_lf_1_limitless_vms2019_cxzj

 Lexus LF-1 Limitless tại Vietnam Motor Show 2019. Xe đã ra mắt lần đầu vào tháng 1/2018

 Điều đầu tiên cần nói đến chính là thiết kế. Giống như hầu hết các bản concept khác, Lexus LF-30 Electrified toát lên sự khác biệt và cực kỳ cuốn hút. Phong cách tạo hình rất hiện đại song cũng có chút gì đó quen thuộc, thậm chí là hơi cổ điển. Đó là bởi những đường nét góc cạnh, sắc nhọn làm gợi nhớ đến xu hướng wedge-shape rất thịnh hành trên các mẫu xe thể thao cũng như concept trong thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Với sự bùng nổ của xe thể thao đa dụng, không bất ngờ khi Lexus lựa chọn cho chiếc xe kiểu dáng SUV nhưng được coupe hóa để gia tăng sức hấp dẫn.

 Nhìn từ mọi góc độ, Lexus LF-30 Electrified đều cho thấy một vẻ đẹp sắc sảo, được trau truốt kỹ càng. Chi tiết quen thuộc nhất có lẽ là bộ lưới tản nhiệt con suốt (spindle) đặc trưng. Còn lại, mọi thứ đều rất mới lạ, từ đèn pha, hốc hút gió cho tới đèn hậu hay chóp nhọn ở đuôi xe. Tuy nhiên, đặc biệt hơn cả chính là bộ mui bằng kính cùng cặp cửa gull-wing siêu to khổng lồ. Với việc cột B đã biến mất, hành khách có thể ra vào chiếc xe một cách dễ dàng hơn.

xedoisong_lexus_lf_30_3_dpej

 Theo công bố, Lexus LF-30 Electrified có chiều dài lên tới hơn 5 mét, trong đó trục cơ sở đạt 3,2 mét. Bề ngang xấp xỉ 2 mét và cao 1,6 mét. Kích thước lớn cùng với những đặc tính riêng của nền tảng dành cho xe điện chắc chắn sẽ giúp cho chiếc SUV này sở hữu một không gian rất rộng ở bên trong. Dù vậy, Lexus không đề cập nhiều đến khía cạnh này.

 Ở phía bên trong, cabin của Lexus LF-30 Electrified thấm đẫm triết lý phim viễn tưởng. Đầu tiên là táp-lô cùng với cụm vô-lăng cho chúng ta cảm giác như đang ngồi bên trong một phi thuyền vũ trụ. Trong khi đó, hàng ghế trước thì như được thửa lại từ khoang máy bay hạng nhất. Theo chia sẻ từ Lexus, phần khoang lái được thiết kế theo triết lý Tazuna (có nghĩa là dây cương), lấy cảm hứng từ chiếc dây cương là sự thấu hiểu chung duy nhất giữa kỵ sỹ và con ngựa. Nói nôm na, Lexus muốn tài xế vừa tập trung điều khiển chiếc xe, vừa có thể kiểm soát các hệ thống, tính năng khác trên xe.

 Để làm được điều đó, hãng này đã tích hợp các công nghệ điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ, hiển thị thông tin dựa trên công nghệ thực tế tăng cường AR cũng như trí tuệ nhân tạo. Hành khách ngồi phía sau cũng có thể sử dụng công nghệ điều khiển bằng cử chỉ để tương tác với màn hình SkyGate tích hợp trên phần mui kính phía sau. Nó có nhiệm vụ hiển thị nhiều nội dung, từ dữ liệu định vị, phim ảnh cho tới một bầu trời đầy sao.

 Được biết, Lexus LF-30 Electrified còn sở hữu một công nghệ độc đáo khác có tên gọi steer-by-wire. Về bản chất, nó tương tự như công nghệ fly-by-wire trên máy bay. Hệ thống này sẽ loại bỏ các liên kết cơ khí giữa vô-lăng và bánh xe, thay vào đó là các dây cáp truyền tín hiệu điện tử. Steer-by-wire được tuyên bố là mang tới sự linh hoạt cùng cảm giác lái chính xác hơn. Chưa hết, LF-30 Electrified còn đi kèm với các máy bay không người lái cỡ nhỏ mang tên Lexus Airporter. Nó có nhiệm vụ mang vác hành lý cho hành khách từ trong nhà ra xe và ngược lại. Tất nhiên, một model hướng đến tương lai như LF-30 Electrified cũng được trang bị hệ thống tự lái.

Một trong những điểm hấp dẫn nhất của Lexus LF-30 Electrified chính là hệ thống động lực tương đối mạnh mẽ. Hệ thống này bao gồm 4 mô-tơ điện đi liền 4 bánh xe, cho tổng công suất 536 mã lực và sản sinh 700Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, chiếc xe nặng tới 2,4 tấn này chỉ mất 3,8 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 200km/h. Với khối pin có dung lượng lên tới 110kWh, LF-30 Electrified được tuyên bố là có thể chạy liên tục 500km sau mỗi lần nạp đầy điện. Như mọi mẫu EV khác, pin của LF-30 Electrified cũng được đặt bên dưới sàn xe để hạ thấp trọng tâm.

Lexus cũng trang bị cho chiếc xe hệ thống sạc không dây siêu nhanh có công suất lên tới 150kW. Thậm chí, LF-30 Electrified còn đi kèm hệ thống quản lý năng lượng dựa trên AI nhằm tối ưu việc phân bổ điện năng cũng như kiểm soát quá trình sạc tương ứng với lịch trình hàng ngày của người sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận