Lễ thông xe đường vành đai III (giai đoạn 2) đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (TP. Hà Nội)

Diễn đàn khoa học 22/10/2012 08:23

Ngày 21/10, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe toàn tuyến đường vành đai III (TP. Hà Nội), đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2). Đến dự Lễ thông xe có Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thanh uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, đại điện các bộ, ban ngành… Ngài Yasuaki Tanizaki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đường vành đai III TP. Hà Nội có vai trò rất quan trọng trong hệ thống giao thông của TP. Hà Nội và các khu vực phụ cận, vừa phục vụ giao thông nội đô, giao thông liên vùng của thành phố và kết nối các đầu mối đường bộ như: Quốc lộ 1A, quốc lộ 5, quốc lộ 18, đường cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình, đường cao tốc Láng – Hòa Lạc, đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài và tương lai gần là đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh.


Các đại biểu tại Lễ thông xe

Đánh giá đúng mức tầm quan trọng của vấn đề, năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng đường vành đai III và sau đó, năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đầu tư đoạn Mai Dịch – Linh Đàm theo hai giai đoạn, giai đoạn một xây dựng đoạn tuyến thành đường đô thị 4 làn xe cơ giới, giai đoạn 2 sẽ xây dựng tiếp 4 làn xe cao tốc đi giữa.
Đường vành đai III, đoạn Mai Dịch đến Linh Đàm – Pháp Vân (giai đoạn 1) đã được hoàn thành và đưa vào khai thác, tổng chiều dài toàn tuyến là 10,20km tổng mức đầu tư là 2.201.000 triệu đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông xe

Với các số liệu được dự báo trước Chính phủ Việt Nam đã quyết định xây dựng Dự án Đường Vành Đai III Thành phố Hà Nội, Đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), nay sát nhập vào Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). JICA đã thống nhất cho Chính phủ Việt Nam vay một khoản tiền không vượt quá 28.069 triệu Yên Nhật để thực hiện dự án này.
Dự án đường vành đai III, Thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) được khởi công xây dựng bắt đầu từ tháng 6 năm 2010 với tổng chiều dài khoảng 8.912m bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt. Tiêu chuẩn kỹ thuật chính của Dự án được dựa trên tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007 “Đường đô thị – yêu cầu thiết kế” và tiêu chuẩn TCVN 5729-97 “Đường cao tốc – yêu cầu thiết kế”. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe, bao gồm các gói thầu:
- Gói thầu số 1: Đoạn Mai Dịch – Trung Hoà, với tổng chiều dài 3.575m. Trong đó, cầu cạn chạy suốt dài 3.183 m, thi công dầm bê tông DƯL Super-Tee kéo trước; Đường đầu cầu cho đường cao tốc với tường chắn đất có cốt (MSE) tại nút giao Mai Dịch, và  hai (02) cầu nhánh nối rẽ (nhánh lên và xuống) tại nút giao Trung Hoà mỗi nhánh dài 210m, thi công dầm bê tông DƯL Super-Tee kéo trước và tường chắn. Do liên danh SAMWHAN – CIENCO 4 thi công, dự rút ngắn tiến độ 08 tháng so với yêu cầu.

Các đại biểu cắt băng thông xe

- Gói thầu số 2 đoạn Trung Hoà – Thanh Xuân với tổng chiều dài 2.070m. Trong đó, xây dựng một cầu cạn chạy suốt dài 2.070m, dầm bê tông DƯL Super-Tee kéo trước; 04 đường nhánh rẽ (nhánh lên và nhánh xuống) tại nút giao Trung Hoà và tại nút giao Thanh Xuân với chiều dài tương ứng là 210m và 200m, bằng dầm bê tông dự ứng lực kéo trước Super – Tee và tường chắn bê tông cốt thép thường. Gói thầu số 2 do Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) thi công, được thi công trong 30 tháng, rút ngắn 15 tháng so với hợp đồng.
- Gói thầu số 3 đoạn Thanh Xuân – Bắc hồ Linh Đàm với tổng chiều dài 3.267m. Trong đó, xây dựng một cầu cạn chạy suốt dài 3.267m, dầm bê tông DƯL Super – Tee kéo trước; hai  đường nhánh rẽ (nhánh lên và nhánh xuống) tại nút giao Thanh Xuân chiều dài tương ứng là 210m, bằng dầm bê tông dự ứng lực kéo trước Super-Tee và tường chắn bê tông cốt thép thường. Gói thầu số 3 do liên danh TLG – CIENCO 8 – CIENCO 4 thi công, được rút ngắn 5 tháng so với hợp đồng.

Toàn cảnh đường cao trên cao

Đẩy nhanh tiến độ dự án, đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đồng chí Lãnh đạo Bộ GTVT trong việc tháo gỡ rất kịp thời về vốn cho các nhà thầu thi công; sự phối hợp tích cực và chỉ  đạo sát sao của Lãnh đạo thành phố Hà Nội trong công tác GPMB và nỗ lực của các đơn vị nhà thầu, sự giám sát chặt chẽ, đúng quy định, đúng các yêu cầu kỹ thuật trong tiêu chuẩn dự án của Tư vấn giám sát, sự phối hợp chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long.
Công trình đường vành đai III, giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm được đưa vào khai thác sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai III thành phố Hà Nội, hình thành nên hệ thống giao thông hiện đại; giải quyết tình trạng ách tắc giao thông cho toàn bộ khu vực phía Nam Hà Nội và các vùng lân cận.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Lễ thông xe

Phát biểu tại Lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việc thông xe đường vành đai 3 có ý nghĩa quan trọng, vì đây là đường cao tốc đô thị trên cao đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, là món quà ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 58 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội. Công trình này cũng tô thắm tình hữu nghị hợp tác của Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Hoan nghênh JICA, các nhà thầu, tư vấn giám sát vượt mọi khó khăn để đưa công trình hoàn thành trước tiến độ 15 tháng.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để sớm đưa toàn bộ công trình vào khai thác hiệu quả. UBND TP. Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc tiếp nhận, bàn giao quản lý để khai thác công trình an toàn, hiệu quả.

(Tin và Ảnh) Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận