Lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc sân bay Long Thành

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 28/12/2016 13:35

Sân bay Long Thành xây dựng tại Đồng Nai, vì vậy việc lựa chọn phương án kiến trúc tốt nhất đảm bảo thành công và biểu tượng văn hóa của địa phương,

h1

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam thông tin về 9 phương án kiến trúc kiến trúc nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành để lấy ý kiến từ cộng đồng.

Ngày 28/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga cảng hàng không Quốc tế Long Thành với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các sở, ban, ngành, hiệp hội nghề nghiệp, các trường đại học, cao đẳng, các tổng công ty trong tỉnh.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam cho biết: “Dự án Cảng HKQT Long Thành tỉnh Đồng Nai được Quốc hội khóa 13 thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực”.

h2
 
h3
 Các đại biểu đóng góp ý kiến về phương án xây dựng nhà ga cảng hàng không Quốc tế Long Thành. 

Dự án Cảng HKQT Long Thành được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn I đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn II sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn III sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty làm chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I của Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự... Đến thời gian quy định, Ban tổ chức đã nhận được 9 phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, có kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới. Các phương án kiến trúc dự thi đã được Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành đánh giá và chấm điểm từng phương án.  

h4
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: "Việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng tại tỉnh Đồng Nai cho các phương án kiến trúc nhà ga CHKQT Long Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng".

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng tại tỉnh Đồng Nai cho các phương án kiến trúc nhà ga CHKQT Long Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do CHKQT Long Thành được xây dựng trên địa bàn tỉnh nhà, vì vậy việc lựa chọn được phương án kiến trúc tốt nhất không những đảm bảo sự thành công của dự án mà còn để xây dựng một trong những biểu tượng văn hóa, kiến trúc của địa phương, góp phần quảng bá địa danh Đồng Nai với du khách trong nước và quốc tế”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành nhằm tham khảo thông tin đánh giá từ nhiều thành phần, tổ chức, cá nhân, qua đó giúp Người quyết định đầu tư xem xét, lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất để đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án (FS).

h5
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cắt băng lấy ý kiến của cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành của tất cả các phương án dự thi theo 3 hình thức gồm: tổ chức lấy ý kiến trực tiếp tại 4 tỉnh/thành phố Hà Nội (từ ngày 28/11 đến 12/12/2016), TP.Đà Nẵng (từ ngày 16/12 đến ngày 25/12/2016), Đồng Nai (từ ngày 28/12/2016 đến 11/01/2017) và TP.HCM (từ ngày 13/01 đến ngày 23/01/2017). Tổ chức lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ GTVT (www.mt.gov.vn ) và Tổ chức lấy ý kiến của các Hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt Nam.

h7
 
h6
Các đại biểu tham quan 9 phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ tổng hợp đầy đủ kết quả lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giúp người quyết định đầu tư có thêm thông tin, xem xét, lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất để đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận