Lắp màn hình video lớn trên xe hơi, bỏ tiền 'mua' nguy hiểm

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 02/10/2020 13:09

Màn hình điều khiển trung tâm có kích thước càng lớn càng làm cho tài xế dễ mất tập trung khi điều khiển xe.

4554770_Tesla_Model_3_Xe.tinhte.vn-9287
Màn hình điều khiển trung tâm cỡ lớn trang bị trên bị trên ô tô gây mất tập trung cho người điều khiển nhiều hơn so với các phím bấm vật lý thông thường - Ảnh minh hoạ.

Nghiên cứu của Tạp chí xe Hotcars vừa công bố cho rằng, màn hình điều khiển trung tâm trên các dòng xe hơi đời mới đang có xu hướng gia tăng về kích thước, khiến người điều khiển bị giảm tập trung khi lái xe và đây là một bước lùi về công nghệ trong nghành công nghiệp ô tô.

Tesla là hãng xe tiên phong tạo ra xu hướng đưa màn hình điều khiển trung tâm cỡ lỡn vào các dòng xe chạy điện. Các hãng xe khác cũng đi chạy đua theo xe điện của Mỹ khi đồng loạt trang bị màn hình điều khiển lớn trên các mẫu sản phẩm chạy điện mà họ phát triển. Đặc điểm chung của loại màn hình cỡ lớn là đều điều khiển cảm ứng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Hotcars, màn hình cảm ứng gây mất tập trung gấp đôi so với các thiết bị điều khiển vật lý dạng nút xoay và nút bấm, bởi sử dụng thiết bị này cần sự chú ý của cả tay và mắt. 

Giao diện của màn hình cảm ứng cũng phức tạp hơn và khó tạo thành thói quen cho người sử dụng chỉ bằng tay như kiểu điều khiển nút vật lý. Các màn hình cảm ứng ngoại cỡ, còn làm tăng thêm sự xao nhãng của người điều khiển do làm quá tải thông tin xử lý của não, dẫn đến việc người lái xe mất tập trung.

Bên cạnh đó, màn hình trung tâm cỡ lớn còn có thế có tác động đến mắt bởi ánh sáng phát ra từ màn hình mạnh hơn, gây cản trở cho tài xe khi điều khiển xe vào ban đêm. 

Thêm nữa, công nghệ trên điện thoại thông minh lại liên tục thay đổi rất nhanh theo từng năm, trong khi xe hơi lại là một tài sản lớn, có giá trị sử dụng trong nhiều năm, nên rất có thể những chiếc điện thoại vào năm 2030 sẽ không thể kết nối được với phiên bản hệ thống Android Auto và Apple CarPlay trên xe hơi hiện tại.

Hotcars nhận định, dù màn hình trung tâm cỡ lớn hiện có nhiều bất cập, nhưng các nhà sản xuất ô tô sẽ vẫn áp dụng tiện ích này trên các dòng xe mới, và sẽ tìm ra những giải pháp công nghệ tối ưu hơn trong tương lai. 

Ý kiến của bạn

Bình luận