Lào Cai quyết tâm giảm tối thiểu 10% TNGT cả 3 tiêu chí

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/09/2016 08:48

Trong 8 tháng đầu năm, các cấp chính quyền tỉnh Lào Cai đã không ngừng nỗ lực vượt qua những khó khăn, hạn chế để kéo giảm đáng kể TNGT. Từ nay đến cuối năm 2016, toàn tỉnh phấn đấu giảm tối thiểu 10% TNGT cả 3 tiêu chí.

DSC08847-01.

Nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương

Đánh giá về tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên địa bàn tỉnh là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao như: Lái xe sau khi sử dụng rượu bia; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ngoài ra, sự cạnh tranh không lành mạnh, thiếu ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế, đơn vị kinh doanh vận tải khách đã dẫn đến tình trạng tranh giành khách, xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, vi phạm luồng tuyến vận tải… tạo ra sự lộn xộn và tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Dương cũng thẳng thắn nhìn nhận, vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu một số địa phương, đơn vị từ tỉnh đến xã, phường chưa được phát huy tối đa, chưa thực sự coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và chưa tích cực phối hợp trong việc thực hiện giải pháp cấp bách đảm bảo TTATGT. Đồng thời, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT chưa đủ mạnh để tác động tới nhận thức; chưa phổ biến sâu rộng đến người dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc; còn hạn chế trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ và thái độ ứng xử có văn hóa của người dân khi tham gia giao thông.

Trong khi đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, trên các tuyến QL279, QL4E, QL4D, QL70, việc xử lý các vi phạm còn thiếu kiên quyết và không kịp thời. Xử lý vi phạm chưa phản ánh đúng thực trạng như vi phạm nhiều xử lý ít, lỗi nặng xử nhẹ, xử phạt thấp so với thực trạng; vi phạm nhiều và xảy ra TNGT trên quốc lộ chưa được xử lý…

Ngoài ra, lượng phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh tăng cao trong khi hạ tầng giao thông yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông như một số tuyến đường đã xuống cấp, thiếu hệ thống biển báo giao thông, nhiều điểm giao cắt bị che khuất tầm nhìn… Đặc biệt, một số văn bản quản lý nhà nước còn bất cập về cơ chế, chính sách chậm được sửa đổi, ban hành nên hiệu lực chỉ đạo và hiệu quả thực hiện chưa cao.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Dương khẳng định: “Vượt qua những khó khăn, hạn chế nêu trên, các cấp chính quyền của tỉnh đã luôn nỗ lực và vào cuộc quyết liệt trong công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt là luôn nghiêm túc thực hiện các giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT một cách mạnh mẽ nhất. Vì vậy, công tác đảm bảo TTAGT của tỉnh đã có hiệu quả đáng kể, TNGT cũng đã có những dấu hiệu tích cực khi giảm cả 3 tiêu chí”.

Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, trong 8 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra xảy ra 98 vụ TNGT đường bộ làm 51 người chết, 104 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 11 vụ (-10%), giảm 2 người chết (-4%), giảm 14 người bị thương (-12%). Riêng trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ TNGT làm 3 người chết, 20 người bị thương; so với tháng 7 tăng 01 vụ (11%), giảm 02 người chết (-40%), tăng 16 người bị thương (400%).

Ông Trần Ngọc Sơn cho biết thêm, lĩnh vực Đường thủy nội địa được đảm bảo an toàn tuyệt đối; lĩnh vực Đường sắt xảy ra 01 vụ tai nạn khiến 01 người chết; TNGT đường bộ không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, trong 8 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng của tỉnh đã lập biên bản xử lý 822 trường hợp vi phạm; xử phạt trên 01 tỷ đồng, tước 112 giấy phép lái xe, tạm giữ 142 phương tiện.

DSC08881-01.
Từ nay đến cuối năm, Lào Cai phấn đấu giảm tối thiểu 10% TNGT cả 3 tiêu chí

Quyết tâm cao cùng những giải pháp thiết thực

Ông Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, mục tiêu của tỉnh Lào Cai trong năm 2016 là giảm tối thiểu 10% số vụ, số người chết và bị thương; không còn xe chở quá tải, xe vi phạm kích thước thành, thùng; quản lý và tổ chức hoạt động có hiệu quả xe vận tải khách, hàng hóa.

Hiện nay, công tác quản lý kinh doanh vận tải đang được Sở GTVT tỉnh triển khai quyết liệt nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tổ chức tốt việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải và cấp phù hiệu cho xe ô tô; cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa và các nghị định có liên quan trong lĩnh vực Đường sắt; phát động phong trào doanh nghiệp vận tải xây dựng chương trình hành động: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương, đạo đức của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của tỉnh duy trì việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT bằng thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô; công bố doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp dữ liệu và thông tin cho các lực lượng chức năng xử lý các xe vi phạm có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; tiếp tục siết chặt quản lý các phương tiện thủy nội địa chở khách ngang sông, chở khách du lịch trên sông tại biên giới Việt - Trung, sông Hồng, sông Chảy và trên các hồ thủy điện.

Đồng thời, Sở GTVT hiện đang tích cực phối hợp có hiệu quả với Sở Y tế trong việc tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám sức khỏe cho người điều khiển phương tiện; kiểm tra kết quả khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải (kiểm tra sử dụng ma túy của lái xe, nồng độ cồn khi xảy ra TNGT…); duy trì đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT.

Về kiểm soát tải trọng phương tiện, Sở GTVT đã tổ chức cho các đơn vị, doanh nghiệp như mỏ, cảng, ga, cơ sở sản xuất vật liệu tiếp tục ký cam kết xếp hàng lên xe đúng tải trọng, đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trọng tham gia giao thông; trong đó, xác định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng phương tiện vi phạm quá tải trọng trong tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn.

Để tiếp tục tăng cường các giải pháp thiết thực và cụ thể nhằm kéo giảm mạnh TNGT, đặc biệt là trong tháng 9 - tháng cao điểm ATGT, Ban ATGT tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ phát động ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT; ngày hội “Thanh niên Lào Cai với văn hóa giao thông” với gần 2.000 người tham dự; bảo đảm TTATGT tốt trong đợt nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới. Đặc biệt, từ nay đến tháng 11, Ban ATGT tỉnh và các cấp chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2016.

Ý kiến của bạn

Bình luận