Lào Cai: Hơn 80% đề tài dự án được ứng dụng vào thực tiễn

Tác giả: Mai Mai

saosaosaosaosao
Ứng dụng 18/10/2015 22:05

Đây là con số được lãnh đạo Tỉnh ủy Lào Cai đưa ra tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo và đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Bộ trưởng Nguyễn Quân dẫn đầu về kết quả hoạt động KH&CN, tình hình sử dụng ngân sách nhà nước và thực hiện chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2015.

Anh 6 toan canh buoi lam viec tai UBND lao cai
Toàn cảnh buổi làm việc với tỉnh Lào Cai

Ông Đặng Xuân Phong cho biết, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động số 103-CTr/TU ngày 06/02/2013 thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Quyết định số 416/QĐ-TTg ngày 11/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển KH&CN Quốc gia, quy hoạch phát triển KH&CN địa phương, tỉnh Lào Cai đã ban hành các chương trình hành động, xây dựng kế hoạch triển khai và bám sát mục tiêu, chiến lược trong phát triển KH&CN.

Tổng kinh phí đầu tư của tỉnh Lào Cai cho KH&CN giai đoạn 2011 - 2015 hơn 140 tỷ đồng, Ngoài ra, tỉnh còn được Bộ KH&CN hỗ trợ hơn18 tỷ đồng để triển khai các dự án và huy động từ nguồn xã hội hóa hơn 51 tỷ đồng.

Cho đến nay, KH&CN Lào Cai đã bám sát vào mục tiêu, định hướng thực hiện Chiến lược phát triển KH&CN, Quy hoạch phát triển KH&CN để triển khai các nhiệm vụ KH&CN của địa phương. Các đề tài, dự án triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu về nội dung thực hiện. Hơn 80% đề tài dự án được ứng dụng vào thực tiễn. Đã triển khai thực hiện 102 đề tài. Qua các đề tài, dự án KH&CN, nhiều mô hình sản xuất tiên tiến đã được xây dựng, nhiều công nghệ, kỹ thuật tiến bộ đã được chuyển giao, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sông nhân dân, bảo đảm quốc phòng- an ninh trên địa bàn.

Tỉnh Lào Cai cũng kiến nghị với Bộ KH&CN một số nội dung như: Hỗ trợ Lào Cai thực hiện các dự án nâng cao năng lực các trung tâm, đơn vị trực thuộc Sở KH&CN; sớm đầu tư đủ trang thiết bị cho Trạm quan trắc và cảnh báo phóng xạ Lào Cai; ưu tiên cho tỉnh thực hiện các dự án từ Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia, Quỹ Đổi mới KH&CN quốc gia và các chương trình KH&CN.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, lĩnh vực KH&CN đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài những kiến nghị nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn thời gian tới, Bộ KH&CN giúp tỉnh Lào Cai đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là chuyên gia trong lĩnh vực KH&CN trong nông nghiệp để tập trung sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm công nghiệp xuất khẩu.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh với Bộ KH&CN, Bộ trưởng nhất trí và yêu cầu các đơn vị liên quan của địa phương và của Bộ phối hợp chặt chẽ để kịp thời có những điều chỉnh, hỗ trợ tối đa cho tỉnh Lào Cai trong hoạt động KH&CN thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đề nghị thêm tỉnh cần tận dụng tối đa các kênh hỗ trợ của Bộ (các chương trình quốc gia về KH&CN; chương trình 68…) để thuận lợi hơn trong quá trình nghiên cứu; Sở KH&CN phải tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong công tác đào tạo về nhân lực và chuyên gia; Đối với doanh nghiệp, Bộ trưởng khuyến cáo, Việt Nam đã cơ bản hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), điều này đặt ra thách thức lớn về KH&CN đặc biệt đối với doanh nghiệp. Vướng mắc lớn nhất trong TPP chính là KH&CN và sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, bản quyền…)… Vì vậy doanh nghiệp phải tiếp cận nội dung về TPP ngay từ bây giờ để có sự chuẩn bị thật tốt đón đầu với cơ hội cũng như thách thức.

Anh 3 BT tham nha may gang thep lao cai
Bộ trưởng thăm và làm việc tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng - Bảo Thắng - Lào Cai

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng có buổi làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lào Cai. Trao đổi với cán bộ, công nhân viên chức của Sở, Bộ trưởng cho biết, hiện nay Nhà nước đang rất cần những người trẻ, nhà khoa học trẻ có năng lực về làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, vấn đề đặt ra chính là đối với chính sách đãi ngộ như hiện nay thì việc giữ chân họ là một vấn đề rất khó khăn, và việc làm thế nào để thu hẹp khoảng cách hấp dẫn giữa Nhà nước-Doanh nghiệp-tổ chức cá nhân bên ngoài đang là vấn đề đặt ra với Bộ KH&CN.

Bộ trưởng mong muốn Sở sẽ là cánh tay nối dài của Bộ ở địa phương, mỗi cán bộ của Sở phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ để tư vấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp, xã hội những vấn đề về KH&CN (các văn bản,chính sách pháp luật về KH&CN…).

Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Đoàn công tác đã đi thăm Nhà máy DAP số 2 Lào Cai, Nhà máy Gang thép Lào Cai, Công ty Cổ phần Hóa chất Đức Giang - Lào Cai, Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế Đường bộ số 2 Kim Thành. 

Ý kiến của bạn

Bình luận