Lần thứ 2 tượng Phật ngọc hoà bình trở lại Việt Nam

Tác giả: Phương Hạnh

saosaosaosaosao
Xã hội 06/06/2016 17:55

Tượng Phật ngọc nặng hơn 6 tấn, cao 2,54m, ngang 1,77m, ngồi trên ngai bằng thạch cao được chế tác bởi các nhà điêu khắc tại Thái Lan.

 

1458120027-tuong-phat-620C9CE
 

Theo đó, tượng Phật ngọc sẽ được cung nghinh tại chùa Nam Hải (dưới chân núi Hải Vân) – TP Đà Nẵng từ ngày 4/6 đến 19/6/2016. Đây là lần thứ 2 và cũng là lần cuối cùng tượng Phật ngọc đến Việt Nam trước khi về an trì tại Australia.

Tượng phật lớn nhất Thế giới này thuộc sở hữu của ông Ian Green – 1 nhà kinh doanh cũng là một phật tử ở Bendigo, bang Victoria, Úc. Vào năm 2000, tại vùng núi có nhiều đá quý phía Bắc Canada đã tìm thấy một khối ngọc thạch nặng khoảng 18 tấn, có màu xanh lá cây tươi và được mọii gười đặt tên là “Niềm kiêu hãnh của Địa cực”. Năm 2003, ông Ian quyết định đấu thầu khối đá, sau khi trúng thầu ông Ian Green đã đưa 1 phần của khối đá sang Bangkok (Thái Lan) để chế tác tượng Phật theo sự khuyến khích của nhà sư Zopa Rinpoche.

tuong_phat_ngoc_the_gioi
 

Năm 2007, nhà sư Rinpoche cùng các nhà nghiên cứu mỹ thuật ở Úc đã phác thảo và điều chỉnh mô hình sẽ điêu khắc dựa trên khuôn mẫu của tượng Phật Thích-ca Mâu-ni được tôn thờ bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ). Đầu năm 2008, những nghệ nhân điêu khắc Thái Lan tại Chiang Rai được chọn để điêu khắc tượng ngọc.

Việc đục chạm khối ngọc là một việc vô cùng kỳ công vì độ cứng của ngọc thạch. Các nghệ nhân phải sử dụng các thiết bị và lưỡi cưa kim cương suốt nhiều tháng mới có thể làm ra bức phác thảo tượng. Pho tượng Phật ngọc được hoàn tất vào cuối tháng 12 năm 2008.

Sau khi hoàn tất, tượng Phật Ngọc được đưa đi cung nghinh vòng quanh Thế giới với mong muốn nguyện cầu cho hoà bình chúng sinh an lạc, thanh thản trong tâm hồn.

Năm 2009, tượng Phật Ngọc lần đầu tiên đến Việt Nam và nơi cung nghinh là chùa Quán Thế Âm (Ngũ Hành Sơn-Đà Nẵng), tiếp sau đó pho tượng được triễn làm ở các chùa tại Vũng Tàu, TP.HCM, Đồng Tháp, Bắc Ninh. Năm 2010, tượng Phật Ngọc đi đến 26 thành phố tại Mỹ và 3 tiểu bang của Canada; năm 2011 triễn lãm tại 5 nước Châu Âu.

Tháng 3/2016, tượng Phật Ngọc lần thứ 2 được cung nghinh đến Việt Nam tại chùa Hoằng Phúc (Quảng Bình), tiếp đến là chùa Hồng Phúc (Hải Phòng), chùa Nam Hải (Đà Nẵng). Sau chùa Nam Hải, tượng Phật Ngọc sẽ tiếp tục được cung nghinh tại chùa ở Hà Nội, Thái Nguyên sau đó ngược vào TP.HCM, sang Hàn Quốc trước khi về Australia. Sau khi kết thúc hành trình qua 20 quốc gia và 90 thành phố trên Thế giới, tượng Phật Ngọc hoà bình sẽ được đưa về an vị trong đại bảo tháp tại Australia.

Ý kiến của bạn

Bình luận