Lần đầu tiên bán đấu giá doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước tại Hà Nội

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 21/03/2016 18:05

Đây là lần đầu tiên tại Hà Nội bán đấu giá doanh nghiệp 100% vốn nhà nước theo hình thức bán kế thừa toàn bộ công nợ và người lao động.

DSC01787
Ông Trần Mai Long phát biểu khai mạc buổi đấu giá.

Chiều nay 21/3, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức phiên bán đấu giá doanh nghiệp 100% vốn nhà nước là Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây.

Khai mạc phiên đấu giá, ông Trần Mai Long cho biết Trung tâm đã tổ chức cho khách hàng tham khảo kỹ hồ sơ, đi khảo sát thực trạng doanh nghiệp, đăng ký tham gia đấu giá đồng thời đối thoại với các chủ nợ, con nợ và tham gia duyệt tư cách khách hàng đăng ký tham gia đấu giá.

“Trung tâm đã cho các khách hàng đăng ký, nộp tiền ký quỹ để đăng ký tham gia phiên bán đấu giá doanh nghiệp ngày hôm nay. Sau khi tiến hành đầy đủ thủ tục có 2 doanh nghiệp tham gia đấu giá”, ông Long cho biết.

Theo hồ sơ đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu gia tài sản cho biết, về tài sản, toàn bộ doanh nghiệp 100% vốn doanh nghiệp nhà nước Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây có tài sản tổng trị giá 6.505.567.070 đồng trong đó tài sản, công cụ, dụng cụ trị giá 3.458.470.878 đồng, tiền có 149.813.557 đồng và nợ phải thu là 2.897.282.653 đồng. Tuy nhiên, ông Hoàng cho biết cho đến thời điểm hiện nay công ty không có khả năng thu nợ. Đồng thời, số nợ công ty phải trả chưa kể các khoản nợ ngân hàng, tiền thuê đất và nợ các chủ nợ khác là 9.525.756.477 đồng.

DSC01813
Đại diện Công ty TNHH phát triển Bắc Việt thả phiếu vào thùng.

 

DSC01817
Ông Đoàn Xuân Trường, Phó giám đốc Công ty Đại Hoàng Long-TNHH tham gia đấu giá.

Trong đó, đây là lần đầu tiên tại Hà Nội bán đấu giá doanh nghiệp 100% vốn nhà nước theo hình thức bán kế thừa toàn bộ công nợ và người lao động. Theo đó, người mua kế thừa toàn bộ công nợ phải thu, phải trả; kế thừa nguyên trạng toàn bộ diện tích đất của doanh nghiệp nhà nước chuyển sang; kế thừa và thực  hiện mọi nghĩa vụ về thuế, tiền thuê đất và quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, người mua còn kế thừa và sử dụng 41 lao động của Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây ở lại làm việc và đảm bảo giải quyết đầy đủ việc làm với mức lương theo ngạch bậc của cán bộ công nhân viên đúng quy định pháp luật, thời gian tối thiểu là 3 năm.

Tham gia đấu giá doanh nghiệp 100% vốn nhà nước này có sự góp mặt của 2 công ty là Công ty TNHH phát triển Bắc Việt và Công ty Đại Hoàng Long-TNHH. Hai công ty sẽ tham gia đấu giá theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp nhiều vòng cho đến khi xác định được người trả giá hợp lệ cao nhất. Thời gian viết và bỏ phiếu cho 1 vòng đấu giá là 10 phút. Trong đó, giá khởi điểm của vòng đầu tiên là giá trả tối thiểu mua doanh nghiệp cao nhất của các đơn vị tham gia đấu giá bằng 5 tỷ đồng. Giá khởi điểm của các vòng đấu tiếp theo bằng giá trả cao nhất của vòng đấu trước liền kề cộng một bước giá, bước giá chung cho các vòng đấu giá là 20.000.000 đồng.

Sau 5 vòng đấu giá, Công ty Đại Hoàng Long - TNHH đã trở thành người trúng đấu giá với số tiền bỏ ra là 5.220.000.000 đồng. Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đoàn Xuân Trường, Phó giám đốc Công ty Đại Hoàng Long-TNHH chia sẻ “Trong thời gian tới, công ty sẽ đầu tư củng cố đội ngũ nhân sự để tiếp quản và phân công nhiệm vụ cho toàn bộ cán bộ nhân viên đồng thời chúng tôi sẽ xử lý một số nợ đang tồn tại. Ngoài ra, tận dụng nguồn đất đai rộng và ngành nghề kinh doanh vật tư nông nghiệp, công ty sẽ tập trung phát triển các mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi để cung cấp thực phẩm sạch cho thành phố và các vùng lân cận”.

Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây có ngành nghề kinh doanh là  sản xuất, kinh doanh phân bón; Kinh doanh tổng hợp các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi, máy công cụ, thiết bị phụ tùng cơ khí phục vụ nông nghiệp và thủy lợi; Tiêu thụ sản phẩm chế biến trong nông nghiệp.

Trong một thời gian dài, công ty liên tục làm ăn thu lỗ và đứng trên bờ phá sản. Do đó, ngày 24/5/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn về việc sắp xếp, đổi mới Công ty. Ngay sau đó, ngày 31/5/2010, UBND thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và đến ngày 21/6/2013, UBND đã có quyết định triển khai bán và thành lập Ban đổi mới tại Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây. Và đến ngày 27/1/2016, UBND thành phố đã ra văn bản giao Ban đổi mới tại Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây xây dựng và ký ban hành Quy chế bán đấu giá Công ty.

Ý kiến của bạn

Bình luận