Làm thế nào Vietjet Air có 11,3 tỷ USD mua 100 máy bay Boeing?

Giao thông 24h 24/05/2016 09:30

Đa số các hãng hàng không lớn trên thế giới không bao giờ đủ tiền 'mua đứt' một chiếc máy bay trị giá hàng chục triệu USD.

lam-the-nao-vietjet-air-co-113-ty-usd-mua-100-may-

Một chiếc Boeing 737 (Ảnh: Boeing)

Trưa 23/5/2016, bản hợp đồng trị giá 11,3 tỷ USD giữa Vietjet Air và Boeing đã được ký kết trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama. Ngoài ra, Vietjet còn ký hợp đồng mua động cơ của một DN Mỹ khác với trị giá 3 tỷ USD.

Đây là giá trị hợp đồng kỷ lục, vượt qua bất cứ hợp đồng nào giữa các doanh nghiệp hai nước. Con số 11,3 tỷ USD làm nhiều người thắc mắc rằng Vietjet Air, một công ty mới nổi trong khu vực Đông Nam Á "xoay" đâu ra cả chục tỷ USD để mua 100 chiếc máy Boeing?

Trên thực tế không có hãng hàng không nào 'mua đứt' một chiếc máy bay. Thay vào đó, Boeing sẽ vẫn sản xuất và giao máy bay cho Vietjet Air vận hành rồi thu tiền về từ từ chứ không bắt đối tác 'chồng tiền' ngay một lúc. Hiểu đơn giản là Boeing cho Vietjet Air thuê máy bay. Sau một thời gian dài từ 10-20 năm, chiếc Boeing 737 mới thuộc sở hữu của hãng hàng không. 

Hợp đồng thuê mua kiểu này có lợi cho hai bên. Bên mua sẽ không phải chịu gánh nặng chi phí còn bên bán có dòng tiền đều đặn trong dài hạn. Mặt khác, hợp đồng thuê mua còn đảm bảo vị trí độc quyền của Boeing và Airbus, do các doanh nghiệp quy mô lớn mới có thể ký kết những bản hợp đồng lớn tới vậy.

Vì thế, trên thế giới chỉ có 2 hãng sản xuất lớn nhưng có rất nhiều hãng hàng không nhiều quy mô khác nhau. Đương nhiên trước khi ký kết, Boeing sẽ khảo sát đối tác về thị trường, tiềm năng và nhiều yếu tố khác để đảm bảo nguồn thu không bị mất do đối tác phá sản. 

Qua đó có thể thấy Vietjet Air được đánh giá khá cao. Cách đây một năm, hãng cũng đã ký hợp đồng mua 100 máy bay Airbus trị giá 9 tỷ USD.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp rủi ro khi Vietjet không thể thanh toán tiền, Boeing sẽ thu hồi chiếc máy bay và bán lại cho đối tác khác, do mọi máy bay đều có cấu trúc y hệt nhau.

Ý kiến của bạn

Bình luận