Làm gì để an toàn cho mỗi chuyến hải trình?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 30/08/2021 07:38

Để đảm bảo cho mỗi chuyến hành trình trên biển, bảo vệ tính mạng con người và tài sản thì công tác đảm bảo an toàn hàng hải luôn được đặt lên hàng đầu theo các nguyên tắc như sau:


 

an toan cho moi hani trinh
An toàn cho mọi chuyến hành trình

Cảnh giới

Mọi tàu thuyền phải tăng cường cảnh giới bằng mắt nhìn, tai nghe và thiết bị sẵn có để phát hiện, đánh giá chính xác có nguy cơ đâm va xảy ra hay không.

Nguy cơ đâm va
Việc xác định nguy cơ đâm va xảy ra hay không phải tính đến các yếu tố sau:Có nguy cơ đâm va xảy ra, khi quan sát hướng chạy của tàu thuyền đang đến gần không thay đổi rõ rệt. Có nguy cơ đâm va xảy ra khi đến quá gần một tàu lớn hoặc một đoàn tàu lai.

Điều động tránh va
Bất cứ hành động tránh va nào phải được tiến hành một cách dứt khoát, kịp thời và phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề.Mọi thay đổi về hướng đi hay tốc độ hoặc cả hai cùng một lúc để tránh va phải rõ ràng để tàu khác dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường hay bằng ra-đa, tránh thay đổi lắt nhắt từng tý một.Hành động tránh va phải được kiểm tra thận trọng cho đến khi tàu thuyền kia đã hoàn toàn đi qua và ở xa tàu thuyền mình.Nếu cần thiết để có đủ thời gian nhận định các tình huống tránh va, tàu thuyền có thể giảm tốc độ hay phải phá trớn tới bằng cách ngừng máy hoặc cho máy chạy lùi.

Hành trình trong luồng hẹp
Tàu thuyền hành trình trong luồng hẹp, nếu điều kiện thực tế cho phép và đảm bảo an toàn, phải bám càng sát càng tốt mép bên phải của luồng.Tàu thuyền đang đánh cá không được gây trở ngại cho tàu thuyền khác đang hành trình an toàn trong giới hạn của luồng hẹp.Không được cắt ngang qua luồng hẹp, không được phép vượt nhau nếu việc đó gây trở ngại cho tàu thuyền khác đang hành trình an toàn trong luồng hẹp đó.Trong trường hợp cần thiết phải cắt ngang hay vượt nhau trong luồng hẹp thì phải thông báo với tàu thuyền bị cắt hướng và tàu thuyền bị vượt ý định của mình theo các âm hiệu đã được quy định.Mọi tàu thuyền phải tránh thả neo trong luồng hẹp.

Tín hiệu điều động
Ban ngày sử dụng còi, ban đêm sử dụng đèn để phát tín hiệu. Khi muốn thông báo cho tàu khác biết hành động của tàu mình thì sử dụng tín hiệu sau: 1 tiếng còi ngắn có nghĩa là: “Tôi đang đổi hướng đi sang phải”; 2 tiếng còi ngắn có nghĩa là: “Tôi đang đổi hướng đi sang trái”; 3 tiếng còi ngắn có nghĩa là: “Máy của tôi đang chạy lùi”.Khi tàu mình có ý định vượt tàu thuyền khác phải thông báo ý định của mình bằng các tín hiệu sau: 2 tiếng còi dài và tiếp theo 1 tiếng còi ngắn có nghĩa là: “Tôi có ý định vượt về bên mạn phải tàu anh”; 2 tiếng còi dài và tiếp theo 2 tiếng còi ngắn có nghĩa là: “Tôi có ý định vượt về bên mạn trái tàu anh”; 4 tiếng còi: 1 dài, 1 ngắn, 1 dài, 1 ngắn có nghĩa là: “Tàu tôi đồng ý cho tàu anh vượt và đang giữ nguyên hướng đi của mình”. 5 tiếng còi ngắn nhanh, liên tiếp có nghĩa là: “Tàu tôi không hiểu hành động của tàu anh”. Khi tàu đến gần chỗ ngoặt hoặc một khúc sông mà bị các chướng ngại vật che khuất thì phải phát một tiếng còi dài. Tàu thuyền ở phía bên kia nghe thấy cũng phải đáp lại một tiếng còi dài như thế. 

Ý kiến của bạn

Bình luận