Lại phát hiện siêu vi khuẩn kháng kháng sinh ở vùng biển thi Olympic 2016

Xã hội 12/06/2016 06:53

Reuters đưa tin các nhà khoa học đã phát hiện ra siêu vi khuẩn kháng kháng sinh tại 5 bờ biển nổi tiếng của thành phố Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra các môn thi dưới nước trong kỳ Olympic 2016 sẽ bắt đầu vào ngày 5/8 sắp tới.

Theo Reuters, các nhà khoa học đã phát hiện loại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh tại 5 bờ biển nổi tiếng của Rio de Janeiro gồm Copacabana, Ipanema, Leblon, Botafogo và Flamengo. Đây là loại vi khuẩn thường chỉ được tìm thấy trong các bệnh viện.

Theo các nhà khoa học, siêu vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng tiết niệu, tiêu hóa, máu, phổi và viêm màng não. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các nghiên cứu chỉ ra rằng siêu virus này có thể gây tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Phát hiện siêu vi khuẩn kháng kháng sinh o
Siêu vi khuẩn có thể gây tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Trong những năm vừa qua, lượng nước thải từ vô số các bệnh viện và hàng chục nghìn hộ gia đình đổ ra sông ngòi, mương rạch hay các đường ống thoát nước tại Rio đã khiến siêu vi khuẩn lây lan ra ngoài phạm vi các bệnh viện của thành phố.

Ông Renata Picao, một giáo sư Đại học và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu tìm ra siêu vi khuẩn tồn tại ở Rio, cho biết việc ô nhiễm tại các bãi biển nổi tiếng Rio là hậu quả của sự thiếu vệ sinh cơ bản tại thành phố này.

Trước đó, vào năm 2009, Brazil đã từng cam kết sẽ làm sạch nguồn nước trước khi kỳ Olympic 2016 diễn ra, thế nhưng, cho đến nay, mục tiêu đó vẫn chưa được hoàn thành.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố vào cuối năm 2014 cũng đã chỉ ra rằng một loại siêu vi khuẩn - được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ xếp hạng nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng - cũng đã được tìm thấy tại vịnh Guanabara, Brazil.

Ý kiến của bạn

Bình luận