Kỳ vọng OPEC giảm sản lượng đẩy giá dầu tăng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/12/2018 06:08

Cuối ngày thứ Bảy, Tổng thống Nga Putin đưa ra tuyên bố về cắt giảm sản lượng, tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng cho đến nay chưa có quyết định cuối

daumarketwatch8_irep

Ảnh: MarketWatch

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu giao kỳ hạn tăng nhẹ trước thềm cuộc gặp quan trọng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự kiến sẽ kết thúc bằng một thỏa thuận giảm sản lượng.

Kỳ vọng OPEC và các nước đồng minh giảm sản lượng đã tăng lên sau khi vào cuối tuần qua Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đồng ý giảm sản lượng khi gặp nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh G-20. 

Trong tuần này, họ sẽ có cuộc gặp chính thức, giá dầu hiện giảm khoảng 30% từ mức cao nhất trong 4 năm thiết lập vào đầu tháng 10/2018.

Theo khảo sát của OPEC Watch Tool, khả năng OPEC và các nước đồng minh giảm sản lượng hiện được tính toán ở mức khoảng 59,2%, giảm so với con số 65,4% trong ngày thứ Ba. Khả năng OPEC chỉ giảm nhẹ sản lượng hoặc thậm chí không giảm sản lượng ở mức 40,8%.

Đóng cửa phiên ngày thứ Ba trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 1/2019 tăng 30 cent tương đương 0,6% lên 53,25USD/thùng, giảm so với mức 54,55USD/thùng. Trước đó trong phiên ngày thứ Hai, giá dầu WTI tăng 4%.

Giá dầu WTI giảm 22% trong tháng 11/2018 và như vậy có tháng giảm giá mạnh nhất tính từ tháng 10/2008. 

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 2/2019 tăng 39 cent tương đương 0,6% lên 62,08USD/thùng. Phiên ngày trước đó, giá dầu Brent tăng gần 4%. Trong tháng 11/2018, giá dầu Brent giảm 22% và có tháng giảm giá sâu nhất trong vòng 10 năm.

Trong buổi họp báo vào cuối ngày thứ Bảy, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra tuyên bố về cắt giảm sản lượng, tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng cho đến nay chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về mức sản lượng cụ thể. Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trước thềm cuộc họp của OPEC vào ngày thứ Năm và ngày thứ Sáu tại Vienna.

Giới chuyên gia phân tích tuy nhiên vô cùng cẩn trọng. Họ khẳng định rằng cho đến nay thông tin vẫn chưa hề rõ ràng về việc ai hỗ trợ giảm sản lượng, mức giảm cụ thể, ngoài ra, có những thông tin cho thấy rằng nếu phía Nga không đồng ý giảm sâu sản lượng, quyết định giảm sản lượng sẽ có thể bị trì hoãn, theo khẳng định của chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Craig Erlam.

Ý kiến của bạn

Bình luận