Kỹ thuật điều khiển cách chấn đáy công trình xây dựng chống động đất (Phần 2: Phương trình vi phân chuyển động và hiệu quả giảm chấn)

Diễn đàn khoa học 23/03/2021 10:23

Những trận động đất mạnh thường gây ra thảm họa cho các công trình và có thể gây thiệt hại về con người sinh sống trong các công trình đó.


 

PGS. TS. HOÀNG PHƯƠNG HOA
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
TS. NGUYỄN VĂN NAM
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh
ThS. NGÔ THANH NHÀN
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh
KS. NGUYỄN BẢO ANH
Chi cục Quản lý Đường bộ 3.4 (Cục Quản lý Đường bộ IV)

DT

 Gối con lắc một mặt trượt ma sát

 

Những trận động đất mạnh thường gây ra thảm họa cho các công trình và có thể gây thiệt hại về con người sinh sống trong các công trình đó. Việc tìm một giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng của động đất đến các công trình xây dựng là việc làm cấp thiết với bất kể quốc gia nào trên thế giới. Phần 2 của loạt bài báo này, nhóm tác giả giới thiệu hệ phương trình vi phân chuyển động của gối con lắc trượt ma sát, các thành phần trong hệ phương trình vi phân chuyển động và hiệu quả giảm chấn của các loại gối. Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho các nhà thiết kế có thể lựa chọn giải pháp cấu tạo kết cấu phù hợp cho thiết kế công trình chống động đất hoặc các loại tải trọng khác như sự va chạm của tàu thuyền, lực gió và cây trôi đối với công trình cầu.

Nội dung xem tại đây

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận