Kỹ năng phòng và cứu đuối nước ở trẻ em

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
22/12/2016 12:23

Thiệt mạng do đuối nước trẻ em chỉ đứng sau TNGT, vậy làm cách nào để phòng, chống tai nạn đuối nước nói chung và trẻ em nói riêng?

Picture 102
Đò ngang luôn tiềm ẩn TNGT đối với các em học sinh

Nhằm cung cấp cho các em kỹ năng tránh đuối nước như các nguyên tắc về an toàn, kỹ năng bơi lội, sơ cấp cứu đuối nước. Vậy làm thế nào để phòng chống đuối nước cũng như cách sơ cấp cứu để dành sự sống trước "hà bá".

Theo đó, để tránh đuối nước các em nhỏ hãy nhắc nhở người lớn và nếu có thể tham gia cùng bố mẹ làm các việc sau: Rào quanh ao, hồ nước quanh nhà hoặc nơi công cộng. Làm các nắp đậy an toàn, khóa cận thận các dụng cụ đựng nước trong gia đình: giếng, bể, lu chứa nước…Cắm biển báo những nơi nước sâu, nguy hiểm để Loại bỏ các nguy cơ đuối nước.

Để tránh đuối nước bạn cần biết bơi, nhưng khi làm quen với nước các em nhỏ lên nhớ: Chọn chỗ nước nông; xuống nước cùng người biết bơi; mặc áo phao hoặc mang theo phao bơi;có người cứu hộ giám sát trên bờ.

Ngay cả khi đã biết bơi, bất kể thế nào thì cũng đừng quên những điều sau: Kiểm tra độ sâu trước khi xuống nước; chỉ bơi ở những nơi an toàn, cho phép bơi (có biển cấm bơi không hoặc có thể hởi những người xung quanh xem vùng nước có được phép bơi lội không). Không bơi lội một mình nơi vắng vẻ, ngay cả với những người bơi lội giỏi vì sẽ không có ai cứu bạn khi có tình huống bất trắc. Không bơi ngay khi vừa ăn bởi như vậy rất hại dạ dày. Không bơi khi quá nóng hoặc mệt vì môi trường nước có thể làm thân nhiệt hạ xuống đột ngột hoặc khiến bạn mất sức. Không bơi lội trong vùng nước dơ bẩn hoặc bùn lầy vì bạn không nhìn thấy đáy nước, bạn có thể bị mắc bệnh ngoài da, mắt, dị ứng.

Trẻ em tắm sông không có người giám sát, không có
Trẻ em tắm sông không có người giám sát, không có áo phao nguy cơ đuối nước cao

Bạn cũng không nên bơi lội ở sông có nước chảy quá nhanh, dù việc bơi lội xuôi dòng có thể dễ dàng hơn. Không vừa ăn vừa bơi để tránh bị sặc nước. Phải khởi động kỹ trước khi xuống nước. Không bơi ngay khi người có nhiều mồ hôi, hoặc vừa đi ngoài nắng về, bởi làm như vậy sẽ khiến bạn dễ bị cảm. Lên bờ ngay khi trời tối, có sấm chớp và mưa.

Một điều nữa các em nhỏ cũng cần lưu ý, đang bơi rất có thể các bạn sẽ bị chuột rút và khi đó bạn cần phải hành động ngay: Hãy thả lỏng toàn bộ cơ thể, ngửa người xuôi theo dòng nước, hai cổ tay quặt theo góc 90 độ, ngón tay chạm lại chĩa lên trời, đầu gối hơi co lai, một phần cơ thể bạn có thể sẽ chìm xuống nước, nhưng mặt, mũi vẫn nổi.Tuyệt đối không được giãy giụa kịch liệt vì càng giãy thì bạn càng dễ bị chìm và nhanh mất sức.

Picture 104
Học sinh đi đò mặc áo phao tại Đồng Tháp

 Cứ bình tĩnh thả nổi, thỉnh thoảng có thể nhích nhẹ chân để cơ thể nổi cao hơn một chút.Khi đã lên được bờ, cần xoa bóp bộ phận bị chuột rút, giữ ấm, không tiếp tục bơi nữa.

Còn khi đang bơi bị sa vùng nước xoáy thì bạn làm thế nào? Gặp trường hợp này, bạn phải thật bình tĩnh quan sát hướng ra ngoài của vùng xoáy nước để tìm cách vượt khỏi ảnh hưởng của vùng xoáy.Nằm sấp dang rộng tay, chân ra ngang để tránh bị xoáy nước cuốn hút xuống sâu.Khi đã ở vị trí ngoài vùng xoáy nước, lập tức cố hết sức bơi sải để thoát ra xa vòng xoay, sau khi thoát khỏi xoáy nước bạn hãy bơi ếch đứng để thở hồi sức để chờ cấp cứu hoặc bơi ếch nhẹ nhàng ra chỗ nông.

Bạn cũng phải rèn dũa cho mình một tính chủ động khi tham gia giao thông đường thủy: Bạn chỉ lên thuyền, đò khi có đủ chỗ cho mình.Không chen lấn xô đẩy và đùa nghịch khi đi thuyền, đò. Ngồi chật tự tại chỗ của mình nghiêm túc tuyệt đối tuân theo qui định an toàn trên tàu, thuyền và phải mặc áo phao theo đúng qui định.

day_boi o An Giang
Dạy bơi trong trường học ở An Giang

Nếu bản thân bạn bị đuối nước ngay lập tức bạn cần nhớ: Kêu cứu thật to; bình tĩnh làm nổi người lên bằng cách hít một hơi dài, thả lỏng người; bơi theo dòng nước để thoát chỗ xoáy, chỗ sâu và bơi vào bờ.

Đã có rất nhiều trường hợp một người sắp chết đuối, nhiều người khác lao xuống cứu để rồi cùng nhau chết chung, dù trong đó có người bơi rất tốt. Do vậy, nếu thấy người khác bị đuối nước bạn cần ghi nhớ những việc sau: Trường hợp nạn nhân bị đuối nước trên cạn hoặc chỗ nước nông: Nhanh chóng làm thông đường thở bằng cách nâng mặt nạn nhân lên mặt nước đưa đến chỗ an toàn.

Trường hợp nước sâu: Gọi thật to bất cứ người nào ở gần. Tuyệt đối không nhảy xuống nước cứu nếu mình không biết bơi giỏi và không biết cứu đuối, bởi bạn có thể là nạn nhân tiếp theo. Vứt dây, phao, hoặc đưa sào dài để nạn nhân tóm lấy và kéo lên bờ.

Bạn phải làm như vậy bởi vì người sắp chết đuối luôn tìm cách bám vào mọi thứ chụp được theo bản năng để mong giữ được tính mạng. Vô tình họ siết chặt, gây cản chở cho người cứu mình rốt cuộc tất cả cùng chết. Bởi vậy, bạn cần thận trọng nhanh trí để lựa chọn các biện pháp cứu đuối phù hợp với hoàn cảnh.

Bạn chỉ trực tiếp xuống cứu đuối với đầy đủ 2 Điều kiện sau: Bạn bơi thạo và biết cách cứu  đuối. Khi các biện pháp cứu đuối gián tiếp không có hiệu quả (nạn nhân quá nhỏ nên không biết bám vào sào, nạn nhân sắp chìm, xung quanh không có dụng cụ nổi…).

Ý kiến của bạn

Bình luận