Ký kết Hiệp định Vận tải biển giữa Việt Nam và Xu-đăng

Bạn đọc 18/09/2014 09:24

Chiều nay (17/9), tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Lễ ký kết Hiệp định Vận tải biển giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Xu-đăng.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, việc ký Hiệp định đánh đánh dấu một bước tiến mới quan hệ 2 nước Việt Nam và Xu-đăng

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, việc ký Hiệp định
đánh đánh dấu một bước tiến mới quan hệ 2 nước Việt Nam và Xu-đăng

Phát biểu tại Lễ ký, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Hai nước Việt Nam và Xu-đăng đã chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1969. Trong 45 năm qua, mối quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển bền vững và tốt đẹp. Tuy nhiên do vị trí địa lý hai nước ở cách xa nhau, nên cho tới nay hợp tác giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực GTVT nói riêng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

“Việc ký Hiệp định Vận tải biển giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Xu-đăng sẽ tạo cơ sở pháp lý để tàu biển của Việt Nam và Xu-đăng có thể cập các cảng của nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải biển của hai nước trong việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đến nhau, đánh dấu một bước tiến mới trong việc tăng cường quan hệ hợp tác, thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Xu-đăng. Cũng thông qua việc ký Hiệp định nay, Việt Nam coi Xu-đăng là một trong những cửa ngõ hàng hải quốc tế quan trọng trong khu vực Châu Phi, đồng thời Xu-đăng coi Việt Nam là một trong những cửa ngõ hàng hải quốc tế quan trọng ở khu vực Đông Nam Á” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng mong rằng, sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực các cơ quan đầu mối triển khai Hiệp định là Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải, Đường bộ và Cầu Xu-đăng sẽ tích cực triển khai các nội dung đã thống nhất tại Hiệp định.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng tại Việt Nam Sayed Altayeb Ahmed phát biểu tại buổi Lễ

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng tại Việt Nam Sayed Altayeb Ahmed phát biểu tại buổi Lễ

Tại Lễ ký, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng tại Việt Nam Sayed Altayeb Ahmed khẳng định: Nội dung hai bên đã thống nhất và đi đến ký kết ngày hôm nay sẽ là cơ sở vững chắc để hai bên sẽ hợp tác trong thời gian tới. Hiệp định này sẽ bao quát toàn bộ lĩnh vực của hàng hải.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo sẽ đưa Hiệp định thực thi sớm nhất có thể. Thông qua Hiệp định này, chúng tôi càng thấy rõ cam kết tiếp tục hợp tác phát triển và đa dạng hóa các mối quan hệ hợp tác và thương mại giữa hai nước” – Đại sứ nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng  tại Việt Nam Sayed Altayeb Ahmed đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng
tại Việt Nam Sayed Altayeb Ahmed đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Xu-đăng tại Việt Nam Sayed Altayeb Ahmed đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định.

Hiệp định Vận tải biển giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Xu-đăng bao gồm 11 Điều với nội dung chủ yếu nhằm tăng cường tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá thương mại bằng đường biển giữa hai nước. Sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực, Việt Nam và Xu-đăng sẽ công nhận quốc tịch tàu biển và các giấy tờ tàu biển của nhau; dành cho nhau sự đối xử tương tự như đối với tàu của mình trong các hoạt động liên quan đến việc tạo thuận lợi, vào, rời và neo đậu trong cảng biển, đặc biệt là không có sự phân biệt đối xử trong việc thu phí và lệ phí cảng biển. Hiệp định cũng tạo cơ sở pháp lý để hai nước công nhận giấy tờ tuỳ thân của thuyền viên mỗi bên và cho phép thuyền viên mỗi bên được đi bờ trong thời gian tàu cập cảng của nhau.

Về lĩnh vực thương mại, Việt Nam và Xu-đăng dành cho tàu của nhau sự đối xử thuận lợi ít nhất là bằng với tàu thương mại của mình và ít nhất là bằng với tàu thương mại của bất kỳ nước nào khác trong việc sử dụng trang thiết bị cảng như cầu cảng, bến cảng, trang thiết bị phục vụ tàu và bốc dỡ hàng, nhà kho… Ngoài ra, Hiệp định cũng cho phép các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ hàng hải tại Xu-đăng và ngược lại.

Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận