Kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng: Tranh cãi quanh chuyện miễn phí giữ xe bệnh viện

Xã hội 06/07/2017 17:32

Sáng 6.7, ngày họp thứ 2, kỳ họp HĐND thứ tư, khoá IX, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh đã đặt vấn đề về việc thu phí giữ xe trong các bệnh viện để đảm bảo đúng đối tượng người nghèo.

 

Tranh cãi quanh chuyện miễn phí giữ xe bệnh viện
Đại biểu Nguyễn Bá Cảnh đề nghị xem xét việc thu phí giữ xe tại các BV để hỗ trợ đúng đối tượng. Ảnh: TT

Đại biểu Nguyễn Bá Cảnh đặt vấn đề, thời gian qua, có thông tin về việc bàn có nên thu phí gửi xe bệnh viện (BV) hay không. Ông Cảnh cho rằng: “Thu hay không thu tuỳ vào từng lúc, một năm phí giữ xe BV Đà Nẵng trên dưới 10 tỷ là số tiền không hề nhỏ. Một số người lợi dụng việc giữ xe miễn phí mà đem xe tay ga, SH vào gửi nhiều ngày liền. Thành phố có chính sách hỗ trợ cho người nghèo nhưng với tình trạng trên thì liệu đã đúng đối tượng?”

Ông Cảnh cũng cho rằng, xã hội không nên hiểu ngày xưa miễn thu phí gửi xe là nhân văn, còn bây giờ thu là không nhân văn. Bởi mỗi giai đoạn cần có giải pháp phù hợp. Ví dụ như vẫn hỗ trợ người nghèo bằng cách phát phiếu, một ngày họ đi ra đi vào BV 5 - 6 bảy lượt cũng mất một khoản tiền, nên hỗ trợ là hợp lý.

Bên cạnh đó, có phí rồi thì chất lượng các khu giữ xe sẽ tăng lên chứ không đông đúc, quá tải như hiện nay.

Trao đổi trực tiếp về vấn đề này, Chủ tịch HĐNDTP -  ông Nguyễn Xuân Anh nhận định, đây là vấn đề nhạy cảm bởi đây là chủ trương được đưa ra từ những nhiệm kỳ trước, từ thời cố bí thư Nguyễn Bá Thanh.

“Nếu nay chúng ta thay đổi thì nhiều người đặt vấn đề, trước đây thành phố quan tâm như thế, bây giờ thu phí thì rất là không hay. Việc ủng hộ người nghèo là đúng, nhưng sao cho công bằng, đúng người chứ không thể để tình trạng nhiều người tranh thủ chất đống xe trong đó, chiếm chỗ người nghèo, thậm chí, xe ăn trộm, ăn cắp có khi cũng đưa vào đó.

Chúng ta cần tính toán để đưa ra cách quản lý. Hiện tại, các BV đang bị quá tải làm giảm chất lượng về an toàn cháy nổ. Thành phố không bao giờ bỏ rơi người nghèo cả nhưng không có chế độ nào cho người đi xe ga, xe SH đi vào rồi đòi quyền lợi như người nghèo”, ông Xuân Anh khẳng định.

Trước đó, trong vài tháng qua, vấn đề thu phí gửi xe tại BV nhận được sự quan tâm của dư luận.

Đà Nẵng hiện có 23 cơ sở y tế công lập triển khai giữ xe miễn phí. Tổng kinh phí ngân sách đã bố trí cho các BV và trung tâm y tế quận, huyện không thu phí giữ xe giai đoạn 2011-2016 khoảng 27,5 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm, ngân sách hỗ trợ gần 4,6 tỷ đồng để thực hiện chính sách miễn thu tiền giữ xe tại các cơ sở y tế công lập.

Thực tế, hiện nay một số bãi gửi xe tại các BV lớn như BV Đà Nẵng, BV Phụ sản - Nhi đều rơi vào tình trạng quá tải, cơ sở vật chất không được chú trọng đầu tư, nâng cấp. Các bãi gửi nhiều chỗ không có mái che, người dân phải để xe ngoài trời mưa nắng…

Ý kiến của bạn

Bình luận