Kon Tum: Thanh tra giao thông quyết liệt trong bảo vệ hành lang đường bộ

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 16/12/2016 16:28

Ngoài việc tập trung xử lý các vấn nạn vi phạm về ATGT như, xe chở hàng quá khổ, quá tải... thì việc giải tỏa bảo vệ hành lang đường bộ cũng là một trong những vấn đề được Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Kon Tum quyết liệt xử lý .

TT1
Cán bộ Thanh tra Sở GTVT xuống tận hộ gia đình tuyền truyền bảo vên hành lang đường bộ

Trước vấn nạn lấn chiếm hành lang giao thông, lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng trái phép. UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành chỉ thị số 02/CT/UBND ngày 20/1/2015 và Kế hoạch Số 110-21/1/2015, về việc triển khai lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ.

Qua đó, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan chuyên trách trong việc chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn hanh lang giao thông đường bộ trên toàn tỉnh. Tăng cường tuần tra kiểm soát nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm túc luật giao thông, dọn dẹp lòng đường, hè phố thông thoáng, sạch, đẹp...

Mặc dù không nằm trên các tuyến QL, giao thông không phức tạp, song tình trạng mất ATGT ở một số xã thuộc tuyến huyện, thị trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra khá phổ biến, nhất là tại khu vực ngã ba đường liên thôn, liên xã do tình trạng lấn chiếm vỉa hè để xây dựng trái phép, gây cản trở trật tự ATGT nông thôn, ảnh hưởng xấu mỹ quan đường làng ngõ xóm...Tại nhiều tuyến đường tỉnh lộ, vỉa hè đã biến thành nơi để hàng hóa của các hộ kinh doanh, gây khó khăn cho người cho người đi bộ. Bên cạnh đó, nhiều điểm nóng về lấn chiếm hành lang giao thông, trên địa bàn các xã, huyện đã được lực lượng chức năng và chính quyền các cấp tổ chức giải tỏa, cũng như cưỡng chế.

TT3
Cán bộ Thanh tra Sở GTVT phố hợp với chính quyền cấm xã vẫn động bà con tháo dỡ hạng mục xây dựng vi phạm hành lang đường bộ

Để thực hiện tốt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra Sở giao thông vận tải (TTSGTVT) đã phối hợp với các lực lượng chức năng, tập trung thực hiện tốt việc kiểm tra, đôn đốc, thực hiện rà soát, thống kê các công trình vi phạm để có biện pháp xử lý, nhất là những các xã vùng sâu phức tạp trong vấn đề lấn chiếm hành lang vỉa hè làm chợ tạm, chợ cóc gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT), che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, đẩy mạnh công tác giải thích, tuyên truyền sâu rộng tới từng hộ gia đình về tầm quan trọng của việc bảo vệ, giải tỏa hành lang giao thông, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về hành lang ATGT, kết hợp với chính quyền các cấp quản lý tốt hành lang ATGT, vỉa hè, lòng đường, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Qua đó, thực hiện tốt công tác giải tỏa hành lang giao thông khi bị lấn chiếm, điển hình như ở xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy. Với công trình xây thêm của hộ gia đình đã lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn đường bộ, tuy nhiên sau khi được tuyên truyền giải thích về tác hại của việc lấn chiếm lòng lề đường xây dựng trái phép, hộ dân có công trình vi phạm hành lang đã tự động tháo dỡ công trình lấn chiếm và dọn dẹp theo đúng quy định.

Ông Vũ Đình Dũng- Chủ tịch UBND xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy cho biết. “Thực hiện kế hoạch của cấp trên, cùng với sự phối hợp với ngành chức năng trong công tác bảo vệ hành lang đường bộ, chính quyền xã đã triển khai nội dung công tác tuyên truyền ATGT tới từng khu dân cư, trong đó lấy vai trò các đoàn thể làm nòng cốt. Khác với những năm trước, năm nay công tác tuyên truyền thường xuyên hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng công an xã tăng cường kiểm tra thường xuyên công tác ATGT nhất là tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ.

Chị Tống Thị Hằng, trú Thôn Nhơn khánh, xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy chia sẻ; Khi gia đình xây nhà thì cũng không để ý, nhưng sau đó cán bộ TTGT xuông làm việc thì mới biết gia đình đã xây dượng một hạng mục vi phạm vào hành làng giao thông, “Sau khi được các anh ấy giải thích lên gia đình cũng đã tháo dỡ toàn bộ hạng mục xây dựng lấn chiếm hành lang”, chị Hằng nói.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua những buổi họp dân, lực lượng TTGT còn tổ chức tuyên truyền bằng hình ảnh các pano lưu động, có nội dung về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đến từng địa phương, khu dân cư nằm trong khu vực cần giải tỏa. Đòng thời, biểu dương những gương người tốt việc tốt trong việc chấp hành tự tháo dỡ công trình vi phạm để động viên nhiều người làm theo. Bên cạnh đó, để tránh ùn tắc giao thông, trên các trục đường chính nhất là tuyến QL đi qua Thành phốlực lượng TTGT thường xuyên túc trực phối hợp với CSGT ở các điểm nút giao thông phức tạp để có hình thức xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh cho biết. “Bảo vệ tốt hành lang đường bộ phải coi trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng hình thức cổ động trực quan và tổ chức sâu rộng đến tất cả các địa phương nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó vận động người dân viết cam đoan, cam kết tự nguyện, trong công tác bảo vệ lấn chiếm hành lang, hạn chế nhất tình trạng bắt buộc phải cưỡng chế. Nếu là cán bộ, đảng viên có công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ phải tự tháo dỡ trước làm gương cho những hộ dân lân cận thực hiện theo”.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian vừa qua nhờ thực hiện tốt đồng bộ những giải pháp, nên hành vi vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những kết quả nhất định, thể hiện qua con số sau, nếu tổng số vụ vi phạm năm 2015 là 914 trường hợp thì đến nay số vụ giảm xuống chỉ còn 178 trường hợp. Xong để phát huy những gì đã làm được trong công tác bảo vệ hàng lang đường bộ thời gian tới rất cần sự vào cuộc hơn nữa của các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận